Bạn đang ở mục Lĩnh vực khác Kinh nghiệm từ phong trào thi đua yêu nước ngành Giáo dục - Đào tạo Bình Định



Kinh nghiệm từ phong trào thi đua yêu nước ngành Giáo dục - Đào tạo Bình Định

Email In

 Ngày 22 tháng 5 năm 2015, ngành Giáo dục - Đào tạo Bình Định đã tổ chức Hội nghị Điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015, Hội nghị đã tiến hành đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 - 2015, đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2020.
Trong 5 năm qua, công tác thi đua - khen thưởng trong ngành giáo dục, đào tạo tỉnh Bình Định đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác thi đua, khen thưởng đã được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, ban giám hiệu trong nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục, đồng thời phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên trong việc hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước trong ngành, đã khắc phục bệnh thành tích, bệnh hình thức trong công tác thi đua, khen thưởng và có tác dụng nêu gương, động viên cán bộ công chức trong ngành khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nghiêm túc thực hiện việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", các cuộc vận động: "Hai không", "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", thi đua "Hai tốt". Duy trì vững chắc thành quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS, đạt tiến độ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; kiên cố hoá trường lớp; duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chất lượng đội ngũ nhà giáo được nâng lên; việc đổi mới phương pháp dạy học ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt là việc vận dụng phương pháp bàn tay nặn bột, sử dụng bản đồ tư duy, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và công tác quản lý. Tỉ lệ giáo viên tỉnh Bình Định vượt chuẩn về trình độ đào tạo rất cao, sau 5 năm tỉ lệ vượt chuẩn của giáo viên mầm non tăng từ 11 đến 55,5%, tiểu học từ 34,6 đến 93%, trung học cơ sở từ 82 đến 89,1% và trung học phổ thông từ 6,4 đến 13,53%. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm học 2010 - 2011 đạt 96,86% thì đến năm học 2013 - 2014 đạt 99,18%. Số lượng học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 THPT cấp quốc gia khá cao, thuộc nhóm dẫn đầu Vùng thi đua số 4, trung bình có 57,34% tổng số học sinh tham gia dự thi đạt giải. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, quản lý, tuyển sinh đã đạt được một số kết quả khả quan. Số lượng trường chuẩn quốc gia đã tăng rõ rệt, năm học 2010 - 2011 chỉ có 210 trường thì đến năm học 2014 - 2015 đã có 318 trường, đặc biệt là đã xây dựng được trường chuẩn quốc gia ở bậc học mầm non và Trung học phổ thông.
Năm năm qua toàn ngành đã có 44 lượt tập thể được Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, 444 lượt tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, 01 Chiến sỹ thi đua toàn quốc, 93 Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 3211 lượt Chiến sĩ thi đua cơ sở; Trường Mầm non Quy Nhơn được tặng Huân chương lao động hạng Nhất, 03 tập thể được tặng Huân chương lao động hạng Nhì (Trường TH Võ Xán, Tây Sơn, Trường THCS Tăng Bạt Hổ, Hoài Ân, Phòng GD&ĐT Hoài Nhơn), 10 tập thể được tặng Huân chương lao động hạng Ba, 12 cá nhân được tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba, 72 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 932 lượt tập thể, cá nhân được tặng bằng khen các cấp, 1827 cán bộ, giáo viên được tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp giáo dục"...

IMG 20150522 59629

Đồng chí Mai Thanh Thắng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy tỉnh Bình Định trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các điển hình tiên tiến

Có được những thành quả trên, toàn Ngành đã cùng nhau đề ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể:
Trước tiên, Sở Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở, các phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT và trực thuộc chủ động phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn cùng cấp đề ra những nội dung thi đua cụ thể nhằm tạo sự đồng tâm, hiệp lực trong toàn thể cán bộ, công chức, giáo viên, học sinh thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ các năm học, trong đó tập trung thực hiện thi đua "dạy tốt-học tốt", tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Hai không", "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
Thứ hai, duy trì có chất lượng phong trào thi đua "Hai tốt" dưới hình thức tổ chức các kỳ thi Giáo viên dạy giỏi và học sinh giỏi cấp tỉnh, tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 THPT cấp quốc gia, tham gia đầy đủ các cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Thứ ba, vận động cán bộ, giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiêm túc việc chấm sáng kiến kinh nghiệm và tổ chức Hội thảo phổ biến sáng kiến kinh nghiệm tiêu biểu từng năm, chọn các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có chất lượng cao tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh và đề nghị Tổng liên đoàn lao động Việt Nam xét tặng huy hiệu Lao động sáng tạo.
Thứ tư, tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", tổ chức vinh danh 50 nhà giáo tiêu biểu toàn tỉnh nhân kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục.
Thứ năm, tổ chức các phong trào thi đua nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, phát động phong trào thi đua đặc biệt chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
Thứ sáu, tổ chức vinh danh học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh, thủ khoa tốt nghiệp THPT và thủ khoa trong các kỳ thi tuyển sinh vào Đại học dưới chân tượng đài Hoàng đế Quang Trung, tổ chức truyền hình trực tiếp Lễ tuyên dương trên sóng BTV, tạo được dư luận tốt đẹp trong tỉnh về tinh thần hiếu học của nhân dân Bình Định.
Thứ bảy, trong việc bình xét thi đua, khen thưởng đảm bảo chính xác, công khai, công bằng, dân chủ và kịp thời trên cơ sở đánh giá đúng hiệu quả công tác của các tập thể và cá nhân; coi trọng chất lượng theo tiêu chuẩn, không gò ép để đạt số lượng; thành tích đạt được trong điều kiện khó khăn và có phạm vi ảnh hưởng càng lớn thì được xem xét, đề nghị khen thưởng với mức càng cao; chú trọng khen thưởng đột xuất trên cơ sở kết quả thành tích cụ thể đã đạt được (đạt danh hiệu thủ khoa trong tuyển sinh ĐH, các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, đạt điểm cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, đạt giải nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, đạt giải cao trong lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao cấp quốc gia, đạt danh hiệu thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng hàng năm, công tác phòng chống lụt bão, hưởng ứng cuộc vận động giúp đỡ các trường vùng sâu, vùng xa... để khen thưởng hoặc đề nghị khen thưởng, không qua giai đoạn họp Hội đồng thi đua - khen thưởng của ngành.
Năm năm, với sự nỗ lực của đội ngũ các nhà quản lý giáo dục, các thầy giáo, cô giáo, viên chức, người lao động của toàn ngành trong phong trào thi đua yêu nước để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo của tỉnh, có thể rút ra các bài học kinh nghiệm sau:
Một là, thi đua thực chất là vận động cán bộ và quần chúng đem hết năng lực và nhiệt tình để cống hiến cho sự nghiệp cách mạng. Vì vậy, cần có sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, Ban Giám hiệu, sự phối hợp của Công đoàn cơ sở, cần phải nhanh nhạy nắm bắt các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến để nêu gương, nhân rộng và động viên mọi người học tập, noi theo.
Hai là, việc tổ chức bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng phải được tiến hành kịp thời, công khai, dân chủ, đảm bảo khách quan, đúng đối tượng, đủ tiêu chuẩn thì mới thực sự tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua phát triển đều khắp, vững chắc.
Ba là, trong công tác chỉ đạo phong trào thi đua phải bám sát thực tiễn và có kế hoạch cụ thể khảo sát, kiểm tra tình hình giáo dục ở cơ sở, giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học.
Bốn là, trong điều kiện hạn chế về tài chính và cơ sở vật chất cần phải phát huy nhân tố con người, khơi dậy ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt tình và nâng cao năng lực công tác của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.
Năm là, cần xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm công tác thi đua có nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, tinh thông về nghiệp vụ, sâu sát với cơ sở để kịp thời đề xuất kịp thời, sáng tạo các giải pháp nhằm tôn vinh, khen thưởng và nhân rộng kịp thời các mô hình hay, sáng kiến thiết thực, các điển hình tiên tiến.