Bạn đang ở mục CÁC CHUYÊN ĐỀ Tuyên giáo Đổi mới, phát triển Tạp chí Công đoàn Bình Định



Đổi mới, phát triển Tạp chí Công đoàn Bình Định

Email In

Cơ sở hình  thành Tạp chí Công đoàn

Ngày 28/7/1929, Lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh triệu tập Đại hội thành lập Tổng Công hội đỏ Bắc kỳ, khai sinh tổ chức Công đoàn Cách mạng Việt Nam. Đại hội quyết định xuất bản Báo Lao động làm cơ quan tuyên truyền và Tạp chí Công hội đỏ, tiền thân của Tạp chí Lao động và Công đoàn Việt Nam, trải qua 88 năm xây dựng và phát triển Tạp  chí Lao động và Công đoàn có tác dụng rất lớn trong việc tuyên truyền, hướng dẫn lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn.

Công đoàn tỉnh Bình Định là một trong số ít địa phương đi đầu trong công tác đổi mới tuyên truyền giáo dục, nhằm thực hiện tốt một trong ba chức năng quan trọng của tổ chức công đoàn, đặc biệt là trong giai đoạn đất nước bước vào thời thời kỳ thực hiện đường lối đổi mới, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Sau một thời gian chuẩn bị, tháng 7 năm 1996 Bản tin đầu tiên của Công đoàn Bình Định ra số đầu tiên, sau thời gian tạm dừng xuất bản do khó khăn về chủ quan và khách quan, từ năm 2003 đến 2008 tiếp tục xuất bản Bản tin công đoàn, từ 2008 nâng lên Tạp chí Công đoàn và được Bộ Thông tin-Truyền thông tiếp tục gia hạn hoạt động theo văn bản số 19/GP-BTTTT ngày 10/01/2014 có hiệu lực 10 năm (2014 -2024); hàng năm Tạp chí xuất bản mỗi tháng một kỳ khoảng 2.000 bản, Ban biên tập được hình thành, kiện toàn và củng cố nâng cao năng lực, tác nghiệp, nghiệp vụ báo chí, có 4 cán bộ, phóng viên chuyên trách và hai cán bộ Liên đoàn Lao động tỉnh làm việc kiêm nhiệm (từ 2012 đến nay có một kiêm nhiệm Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và Bộ Thông tin truyền thông thống nhất bổ nhiệm làm Tổng biên tập Tạp chí Công đoàn).

Những năm qua cùng với xu thế suy giảm chung của báo in, Tạp chí đã và đang đối mặt với những thử thách cam go, khó khăn nhiều mặt, có lúc phải cạnh tranh khốc liệt để tồn tại và phát triển, giữ vững số lượng in phát hành, nguồn huy động từ quảng cáo và hỗ trợ của Công đoàn tỉnh ngày càng giảm, một số cơ quan, đơn vị cắt giảm số lượng mua, do đó vấn đề Tạp chí tự cân đối thu - chi là việc làm tưởng chừng đơn giản nhưng so với tạp chí các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh đang là điều mơ ước (được biết trong hệ thống tổ chức công đoàn ngành và địa phương đã giải thể chỉ còn Tạp chí  Công đoàn Bình Định và Tạp chí Lao động và công đoàn  thuộc Tổng Liên đoàn, nguyên nhân do kinh phí không thể trang trải và nhân lực).

Đổi mới nội dung Tạp chí

Tạp chí xác định đối tượng phục vụ là cán bộ công đoàn các cấp, công nhân lao động và đoàn viên công đoàn, với hơn 105.000 người (có 85.000 đoàn viên công đoàn), cơ cấu đủ mọi thành thần, nghề nghiệp đa dạng, trình độ khác nhau cho nên cơ cấu nội dung bài viết dễ hiểu, dễ thực hiện; đổi mới các chuyên mục theo hướng tuyên truyền, phổ biến, chủ trương, chế độ, chính sách, giải đáp chính sách pháp luật; hướng dẫn nghiệp vụ, thông qua các  mô hình hay, việc làm tốt có hiệu quả thiết thực, kinh nghiệm quý giá; đổi mới các nội dung theo hướng chuyên sâu, chuyên trang  phản ánh toàn diện, cụ thể hoạt động của từng công đoàn huyện, ngành; gắn với các ngày lễ, kỷ niệm của địa phương; tuyên truyền về truyền thống yêu nước, thi đua yêu nước, giải pháp khắc phục khó khăn của các địa phương vượt qua thiên tai, bão lũ, dịch bệnh; nội dung về  nét đẹp, bản sắc văn hóa, đất nước con người Bình Định, những món ăn ẩm thực; những nội dung cách thức trình bày, in ấn nâng cao và có tính thuyết phục bạn đọc, thực sự là món ăn tinh thần; qua hoạt động ngày càng gây dựng uy tín và lòng tin của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, vận động thuyết phục khuyến khích thu hút thêm nhiều cộng tác viên chuyên và không chuyên cộng tác viết nhiều tin, bài phản ánh kịp thời ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, nói lên tiếng nói của người lao động, vừa mang tính phổ cập, phong phú, làm hài lòng người đọc; Với những thành tích đạt được Tạp chí Công đoàn Bình Định được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng nhiều bằng khen và cờ thi đua xuất sắc các năm: 2011, 2015; cờ Thi đua xuất sắc toàn diện giai đoạn 2008 - 2013 và UNND tỉnh tặng Bằng khen năm 2015, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen năm 2016.

Hoạt động tài chính, kinh tế có hiệu quả

Từ bản tin công đoàn kinh phí chi từ ngân sách công , hoạt động của Tạp chí trở nên thụ động, cơ chế không được phép huy động quảng cáo, in phát hành  theo địa chỉ theo cơ chế bao cấp, có  nhiều ràng buộc, sản phẩm đưa ra thị trường  do cơ chế không được bán, làm cho kinh phí Tạp chí trở nên eo hẹp, phụ thuộc, khó khăn; từ khi nâng lên Tạp chí năm 2008 đến nay cơ chế mới được cởi trói, Tạp chí bung ra được quyền ký hợp đồng quảng cáo, bán theo giá thị trường (được duyệt), thường thấp so với tổng chí phí làm ra sản phẩm.

Vượt qua những rào cản, Tạp chí từng bước đổi mới cách nghĩ, cách làm, chủ động, sáng tạo để đảm bảo nguồn lực, tăng thu trang trải cho hoạt động chi in ấn phát hành, chi lương, chế độ chính sách cho 4 cán bộ phóng viên chuyên trách, 2 cán bộ bán chuyên trách. Trước tình hình vận động quảng cáo thiếu hụt do nhiều doanh nghiệp cắt giảm chi phí, Tạp chí chuyển sang hợp đồng tuyên truyền hàng tháng, hàng năm cho các đơn vị có nhu cầu, mở chuyên trang cho các  công đoàn huyện, ngành; tham mưu cho Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh nâng giá bán theo từng giai đoạn từ 13.000 đồng/tập (2008), nâng lên 18.000 đồng/tập (2012), lên 23.000 đồng/tập (2015 – nay), nhờ đó giải quyết được bài toán thu ổn định, ngoài ra còn phải làm nghĩa vụ nộp thuế khoảng 60 -70 triệu đồng/ năm, đảm bảo chi hoạt động hàng năm có kết dư, trích lập quỹ phúc lợi Tạp chí. Chỉ tính tiền thu 5 năm (2012-2016) là 4 tỷ 856 triệu đồng, trong đó thực hiện hợp đồng quảng cáo và tuyên truyền tổng số tiền: 3 tỷ 136 triệu đồng; chênh lệch thu - chi (lãi) 288 triệu đồng; hướng tới hoạt động theo Luật Báo chí và các quy định của Nhà nước và TLĐ đến năm 2020 Tạp chí tự chủ về kinh phí hoạt động.