Trong thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, LĐLĐ huyện Phù Mỹ đã tập trung công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với phương châm “Quyết liệt, chặt chẽ, kịp thời, bình tĩnh”, theo đúng chỉ đạo của các cấp đề ra.

Thực hiện công tác chỉ đạo
LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động; thường xuyên nắm bắt diễn biến của dịch bệnh, tham mưu các biện pháp tuyên truyền, phòng, chống dịch. Đặc biệt, ở những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và có các chuyên gia ở vùng dịch sang làm việc thì phải báo cáo với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của địa phương để theo dõi, cách ly theo đúng quy định. Bên cạnh đó, BCH công đoàn cơ sở phải tham mưu với người sử dụng lao động tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn viên, người lao động phòng chống dịch bệnh như: mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, phun thuốc khử trùng, vệ sinh sạch sẽ phân xưởng…tránh tụ tập đông người, nâng cao chất lượng khẩu phần ăn cho người lao động. Đồng thời, triển khai đến CNVCLĐ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế và chính quyền địa phương, tuyệt đối không hoang mang trong dư luận xã hội, không đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội những thông tin không chính xác về dịch bệnh.
Tại các doanh nghiệp, lãnh đạo đã cùng Ban chấp hành CĐCS thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở công nhân khi ra vào công ty phải mang khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn; tổ chức đo thân nhiệt cho công nhân trước khi vào làm việc, qua đó kịp thời phát hiện trường hợp nghi nhiễm, đảm bảo an toàn cho CNLĐ.
Ngoài ra, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhiều đơn vị gặp khó khăn, phải chấm dứt hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, dẫn đến việc làm và thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng. LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS để cùng khảo sát nắm tình hình người lao động ngừng việc không hưởng lương để đề nghị các cấp hỗ trợ kịp thời
và một số kết quả cụ thể
LĐLĐ huyện đã tổ chức phát động đến cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ trên địa bàn huyện tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 với các hình thức nhắn tin hưởng ứng phát động “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, qua Tổng đài 1407; vận động đóng góp ủng hộ đợt 1 với số tiền 10.000.000 đồng và trao hỗ trợ về Ban vận động và tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ huyện Phù Mỹ.

Tin 04 0420 01

Đ/c Võ Thanh Tấn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Phù Mỹ trao kinh phí ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19

CĐCS Khối Dân vận huyện Phù Mỹ (gồm Cơ quan Mặt trận – Dân vận, LĐLĐ huyện, Huyện đoàn, Cơ quan Hội LHPN Phụ nữ, Cơ quan Hội Nông dân và Hội Cựu chiến binh) đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; cán bộ, đoàn viên các cơ quan trong Khối thường xuyên đi cơ sở, tiếp cận với nhiều người nên bên cạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức tự bảo vệ chính mình, gia đình và cộng đồng theo yêu cầu, khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ban Chấp hành CĐCS Khối Dân vận huyện đã vận động cán bộ, đoàn viên đóng góp và tiếp nhận số tiền và hàng ủng hộ (thông qua UBMTTQ Việt Nam huyện). Huyện đoàn còn triển khai thực hiện các “Điểm sát khuẩn” tại trụ sở làm việc của các xã, thị trấn; hướng dẫn cho 3.728 trường hợp khai báo y tế, vận động và phát hơn 100 hộp xà phòng, 500 chai nước rửa tay sát khuẩn, hơn 2.500 khẩu trang các loại cho người dân tại khu dân cư, các chợ dân sinh; Hội LHPN huyện cấp phát 360 khẩu trang, 276 chai nước sát khuẩn, 120 hộp xà phòng 200 tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19…
Tại khối doanh nghiệp, có 238 doanh nghiệp vừa và nhỏ (hơn 10.000 lao động). Với đặc thù hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng tới tham quan, ký kết hợp đồng mua sắm; các doanh nghiệp đều đã có những biện pháp để bảo vệ sức khỏe người lao động và khách hàng như: Tổ chức phát trên 1.000 khẩu trang y tế cho nhân viên, khách hàng; bố trí các khu vực để dung dịch nước sát khuẩn rửa tay, dán trên 100 bảng thông báo lưu ý khách hàng chủ động phòng, chống dịch bệnh…Tiêu biểu như Công ty TNHH Việt Úc – Phù Mỹ đã hỗ trợ 50.000 khẩu trang y tế phòng, chống dịch Covid-19 cho Sở Y tế Bình Định. Công ty Cổ phần Việt Úc Bình Định đã quán triệt 100% đoàn viên, người lao động thực hiện giữ gìn vệ sinh chung ở khu vực làm việc, đeo khẩu trang khi làm việc; nhất là lực lượng lao động ở các tổ sản xuất, chăm sóc tôm nuôi trực tiếp; hỗ trợ 2.000.000 đồng cho hoạt động Ban Chỉ huy phòng, chống dịch huyện Phù Mỹ …

Tin 04 0420 02

Công ty TNHH Việt Úc – Phù Mỹ trao hỗ trợ 50.000 khẩu trang y tế

Đồng chí Phạm Văn Thiên, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Việt Úc Bình Định cho biết “Công ty đã tiến hành vệ sinh, phun khử khuẩn phòng dịch bệnh Covid 19 tại trụ sở văn phòng, các nhà trại khu vực sản xuất, cấp phát khẩu trang y tế cho người lao động. Duy trì vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên lau nền nhà và khử trùng bề mặt các đồ vật tại nơi làm việc có thể có virus. .. Cùng với việc nâng cao ý thức, các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người lao động, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty vẫn tiếp tục được triển khai thực hiện theo kế hoạch. Ðảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động…”
Đây mới chỉ là những kết quả bước đầu của các cấp công đoàn và cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ huyện Phù Mỹ, nhưng sẽ góp phần cùng với cả nước sớm chiến thắng trong cuộc chiến chống "giặc COVID-19".

Tác giả bài viết: Võ Thanh Tấn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Phù Mỹ