Năm 2022 với chủ đề “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”, ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch, tổ chức phát động các phong trào thi đua nhằm mục tiêu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022. Các cấp công đoàn trong tỉnh cũng đã căn cứ vào chương trình, kế hoạch hoạt động của LĐLĐ tỉnh và tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện.

Kết quả trong quý I, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức thực hiện đạt được một số nội dung nổi bật. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm và tặng hơn 27.300 suất quà với số tiền hơn 13,655 tỷ đồng cho đoàn viên, CNVCLĐ. Trong đó, LĐLĐ tỉnh thăm và tặng 2.052 suất, với tổng số tiền 1,076 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động khó khăn, bị thiệt hại do lũ lụt năm 2021; sau Tết trong những tháng đầu năm 2022, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ thêm 178 trường hợp F0, 802 trường hợp F1, 719 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 với tổng số tiền hơn 1,440 tỷ đồng.

7

Tập trung triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, tham gia đối thoại và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; tổ chức đối thoại định kỳ giữa người lao động và người sử dụng lao động; rà soát, sửa đổi, thương lượng tổ chức ký kết thỏa ước lao động tập thể; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Tính đến ngày 31/3/2022, có 1.142/1142 các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp đã tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (đạt tỷ lệ 100%) và 98/365 doanh nghiệp đủ điều kiện tổ chức hội nghị người lao động (đạt tỷ lệ 27%).

HOI NGHI CBCC KHOI DANG

Công tác tư vấn pháp luật tiếp tục phát huy hiệu quả, trong 3 tháng đầu năm 2022 đã thực hiện tư vấn 38 vụ việc (15 trực tiếp, 23 gián tiếp), giúp cho 10 người lao động được nhận các chế độ trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp, tiền hỗ trợ Covid-19, tiền bồi thường tai nạn lao động…với tổng số tiền hơn 134,602 triệu đồng.
Công tác xây dựng tổ chức được đẩy mạnh, bổ sung, kiện toàn 11 UVBCH, 04 UVBTV, 03 ủy viên UKKT; công đoàn các cấp đã tổ chức tập huấn cho hơn 500 lượt cán bộ công đoàn cơ sở, thành lập mới 05 CĐCS, kết nạp mới 1.389 đoàn viên công đoàn, đến nay cả tỉnh Bình Định có 1.540 CĐCS với 81.259 đoàn viên công đoàn; các cấp công đoàn giới thiệu 113 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy đảng xem xét và đã có 51 đoàn viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Tin 08 0222 01


Chú trọng công tác tài chính, hướng dẫn CĐCS và công đoàn cấp trên cơ sở lập báo cáo quyết toán thu, chi tài chính công đoàn năm 2021 và dự toán tài chính công đoàn năm 2022; tiến hành 14 cuộc kiểm tra công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn, việc chi các gói hỗ trợ covid-19 cho đoàn viên và người lao động tại công đoàn cấp trên cơ sở.
Trong thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền về các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động; vận động đoàn viên, người lao động thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tích cực tham gia có hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Tháng Công nhân và Tháng An toàn vệ sinh lao động; tích cực vận động ĐVNLĐ tham gia cuộc thi “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn phát động; tiếp tục phát động các phong trào thi đua hoàn thành các chi tiêu Nghị quyết Đại hội công đoàn của đơn vị và các chỉ tiêu Nghị Quyết Đại hội XIII Công đoàn tỉnh, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.

Tác giả bài viết: Ban TGNC