Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

10 kết quả nổi bật của Công đoàn tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2018-2023

Thứ ba - 26/09/2023 16:22
1. Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động
Bên cạnh các hoạt động trong Tháng Công nhân, Tết Sum vầy, hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm giờ làm do hậu quả Covid-19 và suy thoái kinh tế…; Công đoàn đã vận động được 283 doanh nghiệp thực hiện bữa ăn ca cho 45.181 người lao động. Triển khai 28 chương trình phúc lợi đoàn viên với 3.531 đoàn viên, người lao động thụ hưởng với tổng số tiền 1,385 tỷ đồng. Tín chấp cho vay 103 dự án với số tiền 2,286 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 130 lao động. Đã khởi công Dự án Nhà ở thuộc quy hoạch Khu thiết chế Công đoàn tỉnh Bình Định vào tháng 5/2023, dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 8/2024.
2. Chương trình Tết Sum vầy ngày càng lan tỏa mạnh mẽ
Trong giai đoạn 2018 - 2023, các cấp công đoàn đã tổ chức 95 Chương trình Tết Sum vầy, là chuỗi hoạt động có ý nghĩa, lan tỏa mạnh mẽ đến cơ sở, tạo dấu ấn tốt đẹp đối với đoàn viên, người lao động; đã tiến hành thăm hỏi, hỗ trợ, trao tặng 136.274 phần quà với tổng số tiền 58,866 tỷ đồng cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động nặng, bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh Covid-19.
3. Chương trình “Mái ấm Công đoàn” mang lại niềm vui cho người lao động
Việc triển khai thực hiện Quỹ Mái ấm Công đoàn đã có những đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo cho đoàn viên, người lao động trong toàn tỉnh. Qua 5 năm, Quỹ đã hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 94 nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 2,59 tỷ đồng.
4. Tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19
Kịp thời chỉ đạo và hướng dẫn các cấp công đoàn tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh; về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn; về Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19"; có nhiều mô hình phòng chống dịch hiệu quả, được người lao động tin tưởng, thể hiện vai trò của tổ chức Công đoàn… Vận động CNVCLĐ tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo Lời kêu gọi của tỉnh và Tổng Liên đoàn với tổng kinh phí là 16,535 tỷ đồng.
5. Đổi mới cách thức tuyên truyền trong thời kỳ 4.0
Thích ứng với dịch bệnh và xu thế công nghệ thời kỳ 4.0, Công đoàn đã đổi mới cách thức tuyên truyền bằng việc đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông, tổ chức thi trực tuyến. Kết quả đã tổ chức 5 cuộc thi trực tuyến trên cổng My.Aloha với 135.000 lượt người tham gia. Tiếp tục duy trì 1 chương trình Tạp chí Truyền hình Công đoàn 12 số/năm, 4 website, 750 trang fanpage, có ít nhất 1.585 nhóm zalo ở các cấp công đoàn, trên 40 ngàn tờ gấp… để đưa thông tin về cơ sở và người lao động.
6. Đổi mới hoạt động Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động hàng năm
Hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động hàng năm được các cấp công đoàn triển khai rộng khắp và thường xuyên được đổi mới, hướng về cơ sở như diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”, hoạt động “Cảm ơn người lao động”; tổ chức hội thi, huấn luyện an toàn vệ sinh viên; kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp... Kết quả hàng năm có 100% công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức phát động, 100% CĐCS có hoạt động thiết thực vì người lao động.
7. Các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ được triển khai rộng khắp, hiệu quả
Việc triển khai các phong trào đã mang lại những kết quả thiết thực. Trong 5 năm, đã 12.217 sáng kiến, giải pháp, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất, công tác (trong đó Chương trình 01 triệu sáng kiến có 10.504/8.000 sáng kiến hợp lệ, đạt 131,3% chỉ tiêu); 75/212 đề tài được Tổng Liên đoàn tặng Bằng Lao động sáng tạo. Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 21 cá nhân; Tổng Liên đoàn tặng 19 Cờ thi đua và bằng khen cho 68 tập thể, 88 cá nhân; Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ thi đua và bằng khen cho 819 tập thể và 1.333 cá nhân.
8. Triển khai hiệu quả chương trình nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn
Các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng và trình độ của đội ngũ cán bộ công đoàn thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng, nhất là việc vận động, thương lượng, đối thoại, xây dựng thỏa ước lao động tập thể… đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trong nhiệm kỳ đã cử 85 đồng chí tham gia các lớp đào tạo của cấp trên và tổ chức 169 lớp cho 15.721 lượt cán bộ công đoàn toàn tỉnh,… qua đó góp phần nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.
9. Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị
Các cấp công đoàn tích cực vận động CNVCLĐ tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy tính năng động sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của người đoàn viên. Trong nhiệm kỳ đã giới thiệu 8.223 đoàn viên công đoàn ưu tú cho cấp ủy xem xét và đã có 4.761 đoàn viên được kết nạp vào Đảng. Nhiều cán bộ công đoàn chuyên trách và bán chuyên trách được rèn luyện, trưởng thành (có 10 đồng chí tham gia cấp ủy đảng các cấp trong nhiệm kỳ 2020-2025). 
10. Công tác vận động nữ CNVCLĐ được quan tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực
Các phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, xây dựng “Gia đình CNVCLĐ thành đạt gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” có nhiều chuyển biến tích cực; đã có 729 gia đình đạt danh hiệu Gia đình CNVCLĐ thành đạt; hàng năm có hơn 85% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu 2 giỏi, 13.076 lượt lao động nữ được công đoàn các cấp khen thưởng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây