Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

LĐLĐ tỉnh Bình Định: Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật

Thứ năm - 04/11/2021 15:18

Ngày 2.11.2020, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức Hội thảo góp ý các dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi và dự thảo Luật Dân số, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch liên đoàn lao động tỉnh chủ trì hội thảo.
Luật Phòng, chống bạo lực gia đình hiện hành được thực thi từ năm 2007 và đã đạt nhiều kết quả tích cực, song tình trạng bạo lực gia đình vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, một số địa phương vẫn xảy ra các vụ bạo lực gia đình nghiêm trọng, không chỉ gây ra tổn thất về mặt tinh thần mà còn cả về kinh tế, do đó việc sửa đổi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình là rất cần thiết.
Trong lĩnh vực dân số, hiện nay Pháp lệnh Dân số vẫn là cơ sở pháp lý cao nhất của Nhà nước ta để các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện. Tuy nhiên, Pháp lệnh Dân số đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, đòi hỏi phải điều chỉnh kịp thời. Bên cạnh các công cụ quản lý khác như chính sách, kế hoạch, hành chính, tài chính ...thì cần thiết phải xây dựng và ban hành Luật Dân số nhằm đáp ứng với yêu cầu của công tác dân số trong tình hình mới, trên cơ sở kế thừa và phát triển Pháp lệnh Dân số.

Tin 01 11 21 01

Quang cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến dự thảo Luật Phòng chống bạo lực gia đình sửa đổi như: làm rõ một số khái niệm, các điều kiện bảo đảm để thực hiện công tác phòng chống bạo lực gia đình, trách nhiệm của các tổ chức cá nhân, tăng cường biện pháp hạn chế bạo lực gia đình…
Đối với dự thảo Luật Dân số, các ý kiến đều tập trung vào một số vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, như quy định về biện pháp khuyến khích sinh đủ hai con tại các vùng có mức sinh thấp, quy định về các trường hợp được nhà nước hỗ trợ khi sinh con; trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên về công tác dân số…
Hội thảo đã cho thấy được vai trò của tổ chức công đoàn trong việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, với mong muốn có thể đề xuất, đóng góp ý kiến để Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi và Luật Dân số sớm được hoàn thiện và đi vào cuộc sống, đây cũng là biện pháp để góp phần làm cho việc sửa đổi, ban hành các Luật đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và đảm bảo tính thực thi. Các ý kiến đóng góp tại Hội thảo sẽ được tổng hợp đầy đủ để phản ánh đến các cơ quan xây dựng dự thảo Luật xem xét.

Tác giả bài viết: Đức Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây