Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Định-Chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động

Thứ tư - 05/06/2024 15:16
Công tác tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn. Trong thời gian qua, với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, tư vấn viên của Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Ðịnh (Trung tâm) đã đem lại hiệu quả cao trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVNLĐ; tạo dựng niềm tin và là chỗ dựa tin cậy của ĐVNLĐ mỗi khi đến với Trung tâm.
 
CSPL050620242
                                                  Cán bộ Trung tâm TVPLCĐ Bình Định tuyên truyền pháp luật cho CNLĐ 

Những nỗ lực vì quyền lợi của đoàn viên, người lao động
Khi ĐVNLĐ đến với Trung tâm đều được cán bộ, tư vấn viên Trung tâm đón tiếp nhiệt tình, tư vấn cặn kẽ và thường xuyên phối hợp các cơ quan có liên quan để theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến, kết quả của từng vụ việc thông tin đến người lao động.
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã thực hiện tư vấn 92 vụ việc, trong đó tư vấn trực tiếp 67 vụ việc, tư vấn gián tiếp 25 vụ việc. Qua tư vấn, Trung tâm đã hỗ trợ, hướng dẫn 28 người lao động (NLĐ) làm đơn khiếu nại yêu cầu công ty giải quyết tiền lương còn nợ nhiều tháng liền, đồng thời đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) còn nợ, chốt sổ BHXH để NLĐ làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) kịp thời; kết quả giúp NLĐ nhận được tổng số tiền là 193.981.600 đồng.
Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật trong các doanh nghiệp
Hưởng ứng hoạt động Tháng công nhân năm 2024, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Định phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Tây Sơn, Liên đoàn Lao động thị xã Hoài Nhơn tổ chức tuyên truyền pháp luật cho hơn 300 công nhân lao động tại Công ty cổ phần Thành Ngân, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Xây dựng Thiên Phát. Tại các buổi tuyên truyền, công nhân lao động đã được nghe Trung tâm phổ biến những nội dung cơ bản của Bộ luật Lao động năm 2019, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015, Luật Công đoàn năm 2012. Ngoài ra, Trung tâm cũng còn chi chế độ, tặng những phần quà nhỏ cho công nhân lao động tham gia giao lưu, trả lời các câu hỏi liên quan đến pháp luật lao động trong các buổi tuyên truyền, phổ biến  pháp luật với tổng số tiền 28.500.000 đ (từ kinh phí do Liên đoàn Lao động tỉnh cấp).

 
CSPL050620243
Đ/c Nguyễn Hữu Tài-Giám đốc Trung tâm tặng quà cho CNLĐ tham gia giao lưu 

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ trong các doanh nghiệp đã được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nội dung tuyên truyền tập trung vào quyền, nghĩa vụ của người sử dụng lao động và NLĐ; việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng, quy chế nghỉ ngơi, kỷ luật lao động, các chế độ bảo hiểm xã hội, chế độ tai nạn lao động … Thông qua tuyên truyền, giao lưu đối thoại trực tiếp với NLĐ và người sử dụng lao động đã giúp NLĐ đã nắm được các chính sách, pháp luật liên quan, quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân khi tham gia quan hệ lao động, từ đó hạn chế đến mức thấp nhất việc vi phạm trong quá trình thực hiện Luật Lao động, góp phần hình thành thói quen hành động theo pháp luật, giúp NLĐ giải quyết hài hòa các mối quan hệ xã hội theo pháp luật, hạn chế tình trạng xung đột trong mối quan hệ với người sử dụng lao động.
Hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật của Trung tâm cũng đã giúp ĐVNLĐ được tiếp cận kịp thời các văn bản pháp luật mới, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cũng như các quy định mới. Tạo điều kiện để ĐVNLĐ tham gia quản lý Nhà nước, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở doanh nghiệp cũng như ở địa phương. Từ đó giúp họ có niềm tin đối với pháp luật và tự điều chỉnh hành vi xử sự phù hợp với quy định pháp luật, tự bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của mình, mạnh dạn hơn trong việc phản ánh các hành vi trái pháp luật.

Tác giả bài viết: Hà Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây