Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Công đoàn Bình Định với việc đẩy mạnh môn bóng chuyền hơi trong người lao động tỉnh nhà

Thứ năm - 19/09/2024 15:42
Bóng chuyền hơi là một môn thể thao phổ thông, do đó không có nhiều quy định về kỹ thuật để đông đảo quần chúng đều có thể tham gia. Trong nhiều năm trở lại đây, bóng chuyền hơi phát triển rộng khắp trong cả nước, tuy nhiên tại Bình Định thì còn ít người biết đến. Thực tế, đây là môn thể thao rất dễ chơi và rất ít chấn thương, giúp rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần và đưa mọi người đến gần nhau hơn.
 
TG190920242
                 Trao thưởng Giải Bóng chuyền hơi công nhân, lao động năm 2024 do LĐLĐ tỉnh và Sở VHTT phối hợp tổ chức

Bóng chuyền hơi là môn thể thao dễ chơi, phù hợp sức khỏe nhiều lứa tuổi
Bóng chuyền hơi là một môn thể thao quần chúng không có nhiều quy định về kỹ thuật nên mọi người đều có thể tham gia. Sở dĩ môn bóng chuyền hơi phù hợp với nhiều lứa tuổi như vậy do sân đấu chỉ có chiều dài 12m, rộng 6m, nhỏ hơn nhiều so với sân bóng chuyền da (18m x 9m). Trong quá trình tập luyện và thi đấu, bóng chuyền hơi không đòi hỏi nhiều về thể lực, sức mạnh. Tuy nhiên, cũng có một số điểm khác biệt như: quả bóng chuyền được chế tạo bằng cao su mềm, có màu vàng hoặc vàng cam, chu vi 70-80cm, khối lượng 180-200 gram; Khi được dẫn điểm số, người phát bóng của đội thắng sẽ thay đổi liên tục và mỗi người chỉ được phát một quả; muốn nhảy lên đập bóng trên lưới cầu thủ chỉ được nhảy từ ngoài vạch 2m tính từ vạch giữa sân…
Điểm nổi bật của bóng chuyền hơi là diện tích sân nhỏ, phù hợp với mọi địa hình, là môn thể thao dễ tập luyện, thu hút nhiều người cùng tham gia, chi phí ít tốn kém, không yêu cầu cao về tốc độ và sức mạnh, luật chơi đơn giản, bảo đảm an toàn. Sự xuất hiện của bộ môn bóng chuyền hơi đã và đang tạo điều kiện cho mọi thành phần, lứa tuổi, nhất là đối tượng công chức, viên chức, lao động từ trung niên trở lên lựa chọn để tập luyện nâng cao sức khỏe, bên cạnh đó, cũng góp phần xua đi nỗi lo toan, mệt mỏi cuộc sống sau ngày làm việc, công tác, lao động và học tập.
Những người đã tập luyện cả 2 môn bóng chuyền da và bóng chuyền hơi đều có cùng nhận xét là bóng chuyền hơi dễ chơi vì trọng lượng nhẹ, ít tốn sức, không gây chấn thương như đau tay hay các vấn đề về cơ xương khớp do bật nhảy như bóng chuyền da. Luật bóng chuyền hơi đơn giản, linh hoạt nhưng vẫn giúp người chơi có sự uyển chuyển, nhạy bén. Bóng chuyền hơi là một môn thể thao đồng đội mang lại nhiều sự sảng khoái, nhẹ nhàng, gắn kết trong cộng đồng, gần gũi và thân thiện với người dân trong cuộc sống hiện đại.

 
TG190920243
Trận đấu Giải Bóng chuyền hơi nữ CNVCLĐ thành phố Quy Nhơn
 
Các giải thi đấu bóng chuyền hơi thời gian qua trong Công đoàn Bình Định
Nhận thấy sự phù hợp của môn bóng chuyền hơi với đông đảo đoàn viên, người lao động, nhất là đối với lao động nữ vì không đòi hỏi về thể chất, không chấn thương, lại góp phần nâng cao tính linh hoạt, khéo léo của chị em. Vì thế, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Định đã hết sức khuyến khích và cổ vũ cho việc phát triển phong trào chơi bóng chuyền hơi trong cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh.
Vào đầu tháng 7/2024, Hội thao Cán bộ công đoàn chuyên trách tỉnh Bình Định chào mừng kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam được tổ chức có nội dung thi đấu bóng chuyền hơi nam nữ phối hợp. Đây là lần đầu tiên môn bóng chuyền hơi được tổ chức thi đấu trong hệ thống công đoàn, giải đã diễn ra hấp dẫn, hào hứng, mang lại nhiều tiếng cười sảng khoái. Tiếp sau đó, cũng trong tháng 7/2024, LĐLĐ thành phố Quy Nhơn đã tổ chức “Giải bóng chuyền hơi nữ viên chức, lao động TP Quy Nhơn năm 2024” thu hút sự tham gia của 250 vận động viên là nữ đoàn viên, người lao động hiện đang công tác, làm việc tại 25 công đoàn cơ sở các trường tiểu học trực thuộc. Gần đây nhất, vào ngày 8/9/2024, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức thành công Giải bóng chuyền hơi công nhân, lao động năm 2024 với sự tham gia của 6 đội, gần 100 vận động viên đại diện cho công nhân, lao động của các huyện: Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, thị xã An Nhơn và Công đoàn ngành Y tế tỉnh, điểm đặc biệt của giải chính là sự phối hợp nam nữ của từng đội, tương tự như giải của cán bộ công đoàn chuyên trách.
Hầu hết vận động viên đều lần đầu tiên tham gia bộ môn này với sự tò mò và bỡ ngỡ, nhiều anh chị lúng túng vì kiểm soát bóng không tốt do bóng nhẹ và nẩy, cũng có người hoài nghi sự thành công và phát triển của bóng chuyền hơi vì cảm thấy chơi "không đã”. Tuy nhiên, thực tế các giải đã diễn ra hết sức thành công, các vận động viên sau những pha bóng loạc choạc ban đầu đã dần thích nghi, càng về cuối càng hào hứng vì cảm nhận rõ rệt những lợi ích mà môn thể thao này mang lại, nhất là những cán bộ, đoàn viên lớn tuổi.
Đánh giá của người trong cuộc
Đồng chí Lê Thị Kim Chi (Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Bình Định) cho biết: "Khi tổ chức giải, tôi cũng lo lắng vì đây là môn thể thao mới, không biết sự hưởng ứng của anh chị em cán bộ, đoàn viên công đoàn ở cơ sở như thế nào nhưng thực tế thì đây là môn rất phù hợp với người lao động, nhất là các chị em bước vào tuổi trung niên. Thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, sẽ khuyến khích các cấp công đoàn phát triển môn thể thao này để tăng cường sức khoẻ cho người lao động.”
Chị Nguyễn Thị Thu Hồng (Công đoàn ngành Y tế tỉnh): “Lúc đầu, tôi chỉ mong làm sao đánh được bóng qua sân đối phương. Nhiều lúc đánh quá mạnh, bóng văng xa, nhưng mỗi lần đánh hỏng hoặc ghi được điểm là cả sân lại cười vang, rất vui vẻ. Càng chơi càng hứng thú, xua tan những e ngại về chấn thương như đau tay, bầm tím làm mất thẩm mỹ như bóng chuyền da.”
Tương tự, chị Trần Thị Khuyên (Chủ tịch LĐLĐ huyện Hoài Ân) chia sẻ: “Môn này rất dễ chơi, không khó và đòi hỏi nhiều yếu tố như bóng chuyền da. Tôi thấy môn thể thao này rất phù hợp với chị em nữ, nhất là độ tuổi trung niên trở lên. Sau giải này tôi sẽ về triển khai cho anh chị em trong cơ quan. Rất vui mà lại nâng cao sức khỏe, tinh thần cho mọi người.”

 
TG190920244
                                                       Trận đấu Giải Bóng chuyền hơi công nhân, lao động năm 2024

Cần thiết phát triển môn bóng chuyền hơi trong cán bộ, đoàn viên, người lao động
Phải nói rằng, để tìm kiếm một môn thể thao quần chúng, phù hợp với nhiều lứa tuổi, phù hợp với sinh hoạt, thời gian, công việc của người lao động là không dễ, nhất là đối tượng lao động trực tiếp, trong các doanh nghiệp, ít có thời gian và điều kiện tập luyện các môn thể thao đòi hỏi nhiều thể lực, kỹ thuật, điều kiện và trang thiết bị thi đấu. Bóng chuyền hơi hầu như đáp ứng được tất cả các yêu cầu đó khi đây là môn dễ chơi, không yêu cầu cao về sân bãi, bóng rẻ, hầu như không gây chấn thương.
Hiện nay, trong cả nước, môn bóng chuyền hơi đang phát triển rộng khắp, được đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi tham gia luyện tập và lan tỏa trong phong trào thể dục - thể thao quần chúng. Ở các tính phía Bắc và phía Nam, bóng chuyền hơi còn trở thành nội dung thi đấu từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, được tổ chức sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân tham gia thi đấu, cổ vũ. Từ những giải đấu này, phong trào thể dục - thể thao, rèn luyện sức khỏe, xây dựng môi trường văn hóa, đoàn kết ngày càng được nâng cao từ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cho đến địa bàn dân cư.
Để phong trào chơi bóng chuyền hơi trở thành một hoạt động sôi nổi, rộng khắp thì các cấp lãnh đạo, đoàn thể trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần quan tâm và giúp đỡ đề đội bóng có điều kiện hoạt động. Tổ chức Công đoàn nên là người phát động vì đây là một hoạt động hết sức thiết thực, phù hợp với mục tiêu chăm lo cho người lao động về đời sống văn hóa, tinh thần, tạo sân chơi mới cho đối tượng đoàn viên, người lao động khi bước vào lứa tuổi trung niên. Các đội bóng sau khi thành lập cũng cần duy trì việc tập luyện, thường xuyên tổ chức giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm tạo điều kiện cho mọi người rèn luyện thân thể, tạo sự đoàn kết, vui khỏe. Việc đầu tư cho môn thể thao này cũng không tốn nhiều chi phí nhưng hiệu quả thu hút mọi người tham gia lại rất cao; bên cạnh đó, việc tham gia tập luyện của cán bộ, đoàn viên, người lao động sẽ góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, từ đó góp phần đẩy lùi các tệ nạn trong xã hội.
Ngoài ra, với lợi thế về tính quần chúng, đây cũng là một môn thể thao có nhiều khả năng thu hút xã hội hoá, phát huy mọi nguồn lực trong nhân dân, từ đó đưa môn bóng chuyền hơi nói riêng và phong trào thể thao quần chúng nói chung ngày càng phát triển. Hy vọng rằng, trong một tương lai gần, cùng với các môn thể thao khác, sự phát triển của môn bóng chuyền hơi sẽ được quan tâm và đưa vào nội dung thi đấu của đại hội thể dục thể thao hoặc trở thành một môn thể thao phổ biến  trong quần chúng, khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh phát triển thể thao quần chúng, góp phần thiết thực vào thực hiện phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" trong công nhân, viên chức, lao động tỉnh nhà.

Tác giả bài viết: Minh Nguyệt

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây