Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Những hoạt động thiết thực của các cấp công đoàn trong tỉnh trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch COVID-19 hiện nay

Thứ tư - 01/04/2020 15:34
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Tổng Liên đoàn và của tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời triển khai các văn bản tuyên truyền, phổ biến công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, hướng dẫn các cấp công đoàn và CNVCLĐ thực hiện tốt các nội dung phòng chống dịch Covid -19, với các hoạt động cụ thể như sau.

Kiên trì và thực hiện đúng phương châm phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay là “khẩn trương, kiên quyết, bình tĩnh, đúng mực, không chủ quan, không chần chừ, chủ động phát hiện và ngăn chặn triệt để, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan”. Phát huy mạnh mẽ vai trò của các cấp công đoàn trong việc tuyên truyền, vận động người lao động ủng hộ, chủ động tự thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch. Hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bắt buộc và cách ly theo quy định khi có yêu cầu của cơ quan chức năng nhằm đảm bảo khoanh vùng, dập dịch triệt để.
Các cấp công đoàn trong tỉnh đã áp dụng nhiều phương pháp tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho CNVCLĐ một cách thiết thực, hiệu quả. Điển hình như Công đoàn Khu kinh tế tỉnh phối hợp với Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh cử cán bộ tham gia Đoàn công tác trực tiếp đến các doanh nghiệp nắm bắt tình hình phòng, chống dịch bệnh, cấp phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch; LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành chỉ đạo các CĐCS phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cung cấp nước sát khuẩn tay, trang bị khẩu trang; một số đơn vị, doanh nghiệp cung cấp thiết bị đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe cho người lao động, xây dựng kịch bản giả định và thành lập đội phản ứng nhanh khi xảy ra dịch bệnh tại đơn vị. Các doanh nghiệp chi khoảng 30 - 40 triệu đồng/đơn vị/tháng để trang bị khẩu trang y tế, nước rửa tay, xà phòng sát khuẩn... tại nơi làm việc.
Từ thực tiễn địa phương, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền và người sử dụng lao động tuyên truyền, vận động người lao động nỗ lực chung tay cùng doanh nghiệp vượt khó. Đề xuất các giải pháp hỗ trợ đoàn viên, người lao động về trông giữ, quản lý con trong thời gian học sinh nghỉ học. Đảm bảo việc làm thường xuyên, liên tục. Xem xét, đề xuất giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, chế độ nghỉ phép năm, trợ cấp ốm đau, hỗ trợ khó khăn… để đảm bảo thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Các cấp công đoàn cũng đã chủ động nắm tình hình sản xuất của các doanh nghiệp, tình hình việc làm của của người lao động ở các doanh nghiệp bị tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19; phối hợp Sở Lao động -TB&XH đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành liên quan để hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn và người lao động phải ngừng việc do dịch Covid-19. Các cấp công đoàn tiếp tục rà soát nắm tình hình CNLĐ ở các khu nhà trọ trong tỉnh để vận động chủ nhà trọ cùng chia sẻ, hỗ trợ người lao động có giá thuê hợp lý với thu nhập của người lao động trong giai đoạn hiện nay.
Liên đoàn Lao động tỉnh đã thực hiện tổng hợp tình hình từ 15 doanh nghiệp cho thấy tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, năng suất giảm 15 - 30% so với cùng kỳ. Cụ thể như Công ty CP Cảng Quy Nhơn, Công ty CP Giày Bình Định, các đơn hoạt động trong lĩnh vực may, chế biến gỗ…; đặc biệt ngành du lịch hầu như ngừng hoạt động và người lao động không có việc làm. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp hoạt động ngành may, giày da đều đang thiếu hụt nguyên phụ liệu vì không thể nhập khẩu từ Trung Quốc. Dự kiến đến quý II/2020, một số doanh nghiệp sẽ ngừng hoạt động vì không có nguyên phụ liệu cho các đơn hàng; trong đó, Công ty CP Giày Bình Định, bắt đầu tháng 3/2020 không có nguyên liệu sản xuất phải cho 1.160/1.272 lao động tạm ngừng sản xuất và đang thực hiện các thủ tục đề nghị tạm hoãn đóng BHXH đối với 1.160 lao động. Lao động nữ ở các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng về bố trí thời gian làm việc và chăm sóc con nhỏ (trong thời gian nghỉ học để phòng tránh dịch Covid-19).
Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn, để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn rà soát các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 và thực hiện việc lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đối với các doanh nghiệp có số lao động đang tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% trở lên trong tổng số lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Chỉ đạo các CĐCS vào thời điểm thích hợp, chủ động hoặc phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hội nghị, tọa đàm bàn giải pháp thực hiện việc Công đoàn chung tay cùng doanh nghiệp khắc phục hậu quả COVID-19, động viên, khích lệ người lao động đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng suất lao động để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Tác giả bài viết: Nghới Mề

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây