Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Thứ năm - 23/04/2020 08:14
Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh Bình Định, trong năm 2019 có khoảng 35% CĐCS khu vực doanh nghiệp có tổ chức bếp ăn tập thể hoặc hỗ trợ ăn ca tiến hành rà soát nội dung ăn ca để đề xuất, thương lượng nâng mức cao hơn thực tế đồng thời đưa nội dung bữa ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể để thực hiện.

Thực tế, chất lượng tại các bếp ăn tập thể của các doanh nghiệp góp phần quan trọng trong việc cải thiện sức khoẻ, tái tạo sức lao động, nâng cao năng suất lao động, phục vụ hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó công việc này ngày càng được nhiều doanh nghiệp quan tâm, tăng cường các biện pháp đảm bảo chất lượng bữa ăn cho người lao động.
Nỗ lực từ các doanh nghiệp
* Công ty Cổ phần đầu tư An Phát là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động trong lĩnh vực Dệt may tại Cụm công nghiệp Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, có hơn 1.832 lao động làm việc thường xuyên. Xác định bữa ăn ca có ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và năng suất làm việc của công nhân, mặt khác hoạt động này còn thể hiện được sự quan tâm, coi trọng người lao động và là hình thức ghi nhận sự đóng góp của người lao động trong quá trình phát triển của công ty. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị bữa ăn ca cho gần 2.000 lao động luôn được Ban lãnh đạo và BCH CĐCS quan tâm; đặc biệt là các giải pháp nâng cao chất lượng bữa ăn ca như: mỗi tuần nhà bếp đều lên thực đơn để lãnh đạo phê duyệt, công tác kiểm tra, giám sát được công đoàn và chính quyền thực hiện hàng ngày... Đội ngũ bếp trưởng và nhân viên chế biến đều được tập huấn tay nghề, và công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu cao và thực hiện tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chế biến, từ khâu nhập thực phẩm, sơ chế biến, chia thức ăn và khâu phục vụ. Ngoài ra, công ty cũng đã đầu tư bổ sung thêm các trang thiết bị hiện đại phục vụ tại bếp ăn. CĐCS còn mở thêm quầy hàng để người lao động trong giờ ăn ca có thể sử dụng thêm thực phẩm, đồ uống ngoài tiêu chuẩn. Ngay khi có những thông tin chính thức về dịch Covid-19 được Bộ Y tế thông báo, Công ty đã áp dụng các biện pháp rất quyết liệt để bảo vệ sức khỏe người lao động, ngoài việc thực hiện đo thân nhiệt cho người lao động trước mỗi ca làm việc, tại khu nhà ăn đều dán các bảng thông báo về qui trình chăm sóc sức khỏe, phòng chống Covid-19; tất cả công nhân lao động đều phải thực hiện quy trình rửa tay bằng nước rửa tay sát khuẩn trước mỗi bữa ăn ca…

20200313 103311

Nhà ăn của Công ty Cổ phần đầu tư An Phát

Chị Trương Thị Năm – Chủ tịch CĐCS cho biết “Tất cả nhân viên làm việc tại nhà ăn của đều được cấp chứng chỉ về an toàn vệ sinh thực phẩm và được khám sức khoẻ định kỳ hàng năm, ngoài các nội dung khám thông thường thì bắt buộc phải khám chuyên sâu một số nội dung có thể là nguy cơ lây nhiễm… Ngoài ra, hàng ngày BCH công đoàn cơ sở đều phân công người để trực giám sát việc nhập thực phẩm và tổ chức giám sát tại bếp ăn để đảm bảo chất lượng và số lượng thực phẩm trong mỗi khẩu phần ăn của người lao động…”

20200313 102040

Chuẩn bị bữa ăn ca cho người lao động tại Công ty Cổ phần đầu tư An Phát

* Thành lập từ năm 2014, hiện nay Công ty cổ phần May Hoài Ân có khoảng 220 lao động làm việc. Ngoài việc tham gia với chủ sử dụng lao động để chăm lo cho đoàn viên thông qua đối thoại, thương lượng tập thể. Ban Chấp hành CĐCS đã tham gia với lãnh đạo để đề xuất biện pháp cải thiện bữa ăn ca cho người lao động. Nhà ăn của công ty mỗi ngày phục vụ hơn 200 suất ăn, chính vì vậy, chất lượng của bữa ăn ca và công tác an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được chú trọng hàng đầu. Đặc biệt, hiện nay đang bước vào mùa nắng nóng, nhiệt độ cao dễ làm cho thực phẩm bị hư hỏng. Để đảm bảo chất lượng bữa ăn ca, hàng ngày BCH Công đoàn cơ sở  đều cử người tham gia vào công tác quản lý, giám sát chặt chẽ ở tất cả các khâu. Thực phẩm chế biến được tính toán chặt chẽ, sát với nhu cầu để đảm bảo thực phẩm sử dụng hết ngay trong ngày, không tồn đọng và sử dụng lại.
Theo chị Trần Thị Út – công nhân công ty cho biết “là người đã gắn bó với công ty 3 năm, thời gian qua công ty luôn thực hiện đảm bảo chế độ chính sách cho người lao động; ngoài ra thì bữa ăn ca cho người lao động tại đây cũng được quan tâm, nhà ăn sạch sẽ, các khẩu phần ăn đều đảm bảo dinh dưỡng; thực phẩm luôn tươi ngon và có sự thay đổi liên tục để không bị nhàm chán”

20200313 082239

Một góc Công ty May Hoài Ân

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca
Cùng với sự hình thành và phát triển của các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bình Định, nhiều bếp ăn tập thể phục vụ người lao động đã ra đời. Để phục vụ cùng lúc cho hàng trăm công nhân lao động nên việc bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm cũng như chất lượng các bữa ăn được các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm. Trong năm 2019, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức 113 cuộc giám sát, trong đó LĐLĐ tỉnh tổ chức 25 cuộc giám sát; tham gia các đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành của tỉnh tại 110 doanh nghiệp trong đó có nội dung về chất lượng bữa ăn ca và công tác an toàn thực phẩm. Kết quả cho thấy, rất nhiều các đơn vị đã quan tâm đến việc thực hiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng bữa ăn ca; đã thường xuyên lấy ý kiến người lao động trong việc thực hiện cung cấp các bữa ăn cho NLĐ để điều chỉnh kịp thời. Có 30 đơn vị có đề xuất, thương lượng với chủ doanh nghiệp điều chỉnh, tăng giá trị bữa ăn ca lên bằng, cao hơn 15.000 đồng/ca đạt 100% chỉ tiêu TLĐ giao; có một số doanh nghiệp thực hiện hỗ trợ từ 20.000 - 44.000 đồng/người/ca. Còn lại, hầu hết các doanh nghiệp hỗ trợ bữa ăn cho người lao động với số tiền từ 8.000 đến 10.000 đồng/người/ca, đây cũng chính là vấn đề trăn trở của các cấp công đoàn trong công tác chăm lo cho người lao động. Trong mỗi đợt kiểm tra, giám sát, LĐLĐ tỉnh đều quan tâm, nhắc nhở các doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện các quy định của phát luật, chú trọng hơn nữa công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động, thực hiện cải thiện đời sống, việc làm, thu nhập và phúc lợi cho người lao động, trong đó có việc cải thiện chất lượng bữa ăn ca của người lao động, chính vì vậy chất lượng bữa ăn ca tại các doanh nghiệp tỉnh Bình Định đang dần có những chuyển biến tích cực.
Việc quan tâm đến chất lượng bữa ăn ca không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp mà còn hưởng đến sức khoẻ và sự tái tạo sức lao động của người lao động. Các cấp công đoàn tỉnh Bình Định đang nỗ lực để bữa ăn ca tại các doanh nghiệp đảm bảo dinh dưỡng và an toàn, vệ sinh góp phần nâng cao sức khoẻ cho người lao động.

Tác giả bài viết: Bảo Nhi

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây