Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Đổi mới hoạt động Tháng công nhân 2020 gắn với Tháng hành động về ATVSLĐ hướng về cơ sở, đem lại quyền lợi thiết thực cho đoàn viên công đoàn và người lao động

Thứ bảy - 23/05/2020 10:45
Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, năm 2020 diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt. Tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, tác động lớn đến tình hình kinh tế, xã hội, việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động trên địa bàn tỉnh.

          Tháng Công nhân năm 2020 với chủ đề “Duy trì việc làm, Năng suất cao, An toàn Lao động, Thu nhập ổn định”. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã sáng tạo, linh hoạt triển khai nhiều giải pháp phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid 19, trong đó đã tập trung các hoạt động hướng về cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để kịp thời phản ánh, phối hợp rà soát và đề xuất hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn, triển khai các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động trong việc sắp xếp, bố trí sử dụng lao động trước ảnh hưởng dịch bệnh; thực hiện các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn người lao động phòng, chống dịch Covid 19 tại nơi làm việc và nơi cư trú; tổ chức thăm tặng hàng ngàn suất quà cho đoàn viên khó khăn, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…
Tổ chức thi tìm hiểu trực tuyến chế độ chính sách pháp luật về ATVSLĐ cho người lao động. Tăng cường chỉ đạo công đoàn cơ sở quan tâm chăm lo bảo đảm bữa ăn ca của người lao động, tăng cường sức khỏe trong mùa dịch thông qua việc thương lượng thỏa ước lao động tập thể có nội dung về chất lượng bữa ăn ca và an toàn vệ sinh lao động nhằm bảo vệ sức khỏe lâu dài cho người lao động. Tổ chức thăm hỏi, động viên người lao động và gia đình công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người lao động ốm đau, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
          Các cấp công đoàn trong tỉnh kịp thời tổng hợp các kiến nghị, khó khăn vướng mắc trong thực hiện chính sách pháp luật về ATVSLĐ, người lao động bị ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19. Chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở đối thoại với người sử dụng lao động để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động về những vấn đề liên quan đến ATVSĐ tại nơi làm việc, kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn đối với đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh, công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
           Tháng 5 năm các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ như phong trào "Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm ATVSLĐ", phong trào Lao động giỏi, Lao động sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động,…qua đó thúc đẩy sự tham gia của người sử dụng lao động và người lao động trong việc bảo đảm ATVSLĐ, thực hiện triển khai, chỉ đạo hoạt động hưởng ứng của các cấp công đoàn thông qua văn bản, facebook, Zalo và Website Công đoàn Bình Định. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng chỉ đạo Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành căn cứ tình hình thực tế ở địa phương, ngành mình tổ chức các hoạt động phù hợp theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19.
Theo đó công đoàn cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đảm bảo phù hợp tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị; lập danh sách các trường hợp bị tai nạn lao động nặng, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để Liên đoàn Lao động tỉnh xem xét hỗ trợ. Chỉ đạo các công đoàn cơ sở phải chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020 tại cơ sở như: tuyên truyền về công tác ATVSLĐ thông qua hệ thống bảng tin, loa đài, băng rôn, khẩu hiệu… rà soát, hoàn thiện hồ sơ quản lý về công tác ATVSLĐ; thành lập, kiện toàn, xây dựng quy chế hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên; tổ chức tự kiểm tra công tác ATVSLĐ; kiến nghị với người sử dụng lao động quan tâm đầu tư nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị cải thiện điều kiện lao động và có biện pháp xử lý kịp thời các nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn lao động; thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động theo quy định; chăm lo, hỗ trợ người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại đơn vị, doanh nghiệp…
          Thực tế hiện nay, vẫn còn nhiều đơn vị, doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, chưa chú trọng công tác tuyên truyền, tập huấn quy định an toàn lao động cho người lao động. Mặt khác, bản thân người lao động cũng chưa nắm chắc các quy định của pháp luật về nội dung này. Do đó chưa thực hiện nghiêm túc trong quá trình lao động sản xuất, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn tai nạn lao động. Để chăm lo tốt hơn cho người lao động, mỗi người lao động cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc thực hiện đầy đủ các quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình theo quy định của Luật ATVSLĐ, xác định công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ là công việc quan trọng thường xuyên, hàng ngày. Về phía doanh nghiệp, phải thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, hết sức có trách nhiệm với tính mạng của người lao động. Với trách nhiệm của mình, tổ chức Công đoàn đã, đang và sẽ tích cực thực hiện, tham gia thực hiện Luật an toàn vệ sinh lao động, tổ chức các hoạt động thiết thực và hiệu quả cho đoàn viên công đoàn, người lao động trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động hàng năm để góp phần tích cực vào việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên công đoàn và người lao động. 

Tác giả bài viết: Nghới Mề

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây