Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở tạo mối quan hệ hài hòa giữa lãnh đạo và người lao động

Thứ tư - 24/06/2020 16:32
Nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm, ý thức của mỗi đoàn viên, CNVCLĐ trong việc tham gia đóng góp ý kiến của mình trên tất cả các lĩnh vực, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã chú trọng đến việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS), góp phần tạo nên những tác động tích cực trong quá trình phát triển chung của tỉnh.

Bằng những nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với thực tế cơ sở, việc thực hiện QCDCCS ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng khối đoàn kết, đem lại hiệu quả cho công việc chuyên môn cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ đó, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, đảm bảo lợi ích của người sử dụng lao động và NLĐ. Theo đó, khối các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, việc công đoàn phối hợp chính quyền nghiêm túc tổ chức các hội nghị cán bộ, công chức để NLĐ phát huy trí tuệ tập thể, thảo luận và quyết định quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, nâng lương, khen thưởng, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, công chức theo đúng quy trình. Đối với khối doanh nghiệp thì các cấp công đoàn cũng phát huy vai trò qua phối hợp người sử dung lao động tổ chức hội nghị NLĐ theo hướng ngày càng dân chủ, thiết thực, phục vụ hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, chăm lo tốt hơn đời sống người lao động. Phần lớn các doanh nghiệp công khai minh bạch để NLĐ biết các nội dung về phương hướng, nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh; các quy chế tài chính, chi tiêu, lương, thưởng...; đồng thời, thông qua việc thực hiện QCDCCS, cán bộ, công nhân viên và NLĐ được bàn bạc, tham gia ý kiến, phát huy quyền làm chủ, khả năng lao động sáng tạo; ngăn ngừa những biểu hiện tiêu cực trong sản xuất, kinh doanh, tạo không khí dân chủ, cởi mở, ổn định để phát triển sản xuất, kinh doanh, nhằm tăng năng suất, nâng cao đời sống NLĐ.
 

Tin 22 0620 01

Đối thoại để giải quyết những khó khăn, vướng mắc và tạo sự đồng thuận trong quan hệ lao động
(Một Hội nghị đối thoại với đoàn viên, NLĐ và các cấp công đoàn do LĐLĐ tỉnh phối hợp UBND tỉnh tổ chức)

Dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, 15/15 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã triển khai các văn bản của LĐLĐ tỉnh đến các CĐCS trực thuộc; từ đó, các CĐCS đã chủ động phối hợp chính quyền cùng cấp, người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và ban hành QCDCCS, chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; hội nghị NLĐ và tổ chức lấy ý kiến NLĐ để chuẩn bị các nội dung đối thoại, thương lượng ký mới, ký bổ sung các điều khoản có lợi cho NLĐ vào các bản thỏa ước lao động tập thể tại đơn vị. Tính đến ngày 31/5/2020 đã có 1.212/1.212 trường học, cơ quan hành chính, sự nghiệp, cơ quan xã, phường tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; có 152/319 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ, chiếm tỉ lệ 48%; có trên 98% cơ quan, đơn vị xây dựng QCDCCS, tạo sự thống nhất, đoàn kết trong nội bộ cơ quan, đơn vị, phát huy được vai trò đại diện của tổ chức công đoàn và quyền dân chủ trực tiếp của CNVCLĐ. Đến nay đã có 274 bản Thỏa ước lao động tập thể được ký kết, số lượng bản Thỏa ước lao động tập thể có chất lượng cũng được nâng lên với nhiều nội dung có lợi hơn cho NLĐ. Đồng thời, hoạt động thông qua tổ chức đối thoại cũng được chú trọng, từ đầu năm đến nay đã tổ chức 212 cuộc đối thoại định kỳ và 23 cuộc đối thoại đột xuất giữa công nhân, lao động và chủ doanh nghiệp; từ đó người sử dụng lao động và NLĐ đã cùng nhau chia sẻ, giải quyết được những khó khăn, vướng mắc tại doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận trong mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Để tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh chủ động tham gia và phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp phát huy tốt dân chủ ở cơ sở, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, phát huy tinh thần đoàn kết trong các cơ quan, đơn vị, tạo động lực quan trọng để cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

 

Tác giả bài viết: Lai Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây