Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ công đoàn trong tình hình mới

Thứ hai - 27/07/2020 14:30

Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định hiện đang quản lý 15 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở với 1.572 CĐCS; 10.285 cán bộ công đoàn các cấp,  trong đó có: 83 cán bộ công đoàn chuyên trách và 10.202 cán bộ công đoàn không chuyên trách. Trên thực tế, đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ CĐCS chưa đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng; phương pháp, kỹ năng trong tổ chức hoạt động, tham gia, phối hợp, trong thương lượng, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động cũng như kỹ năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục người lao động còn hạn chế. Không ít cán bộ công đoàn còn lúng túng khi tổ chức hoạt động, chưa tự tin, chưa đủ bản lĩnh để trao đổi, thương lượng với người sử dụng lao động; một số cán bộ công đoàn chưa phát huy được vai trò đối với người lao động, nên quyền lợi của người lao động có lúc, có nơi chưa được đảm bảo…do đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lương hoạt động của tổ chức công đoàn.
Từ việc xác định, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá (CNH, HĐH) đất nước và hội nhập quốc tế là một yêu cầu khách quan và cấp bách đối với tổ chức công đoàn, cho nên công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn luôn được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh quan tâm trong thời gian qua. Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 4a/NQ-TLĐ ngày 04/3/2010 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn giai đoạn 2010 - 2020”, bằng nhiều hình thức, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng, các cấp công đoàn trong tỉnh đã mở 403 lớp; công tác đào tạo dài hạn, ngắn hạn cho đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách cũng được Liên đoàn Lao động tỉnh quan tâm, tạo điều kiện, đã cử 74 đồng chí đi học Trung, Cao cấp lý luận chính trị; 22 đồng chí đi học chương trình đào tạo Thạc sỹ, 10 đồng chí học đại học văn bằng 2; cử 75 đồng chí đi học lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước, Lý luận Nghiệp vụ công tác công đoàn; bồi dưỡng quốc phòng an ninh 34 đồng chí. Qua đánh giá cán bộ hàng năm, đã đưa và quy hoạch công tác cán bộ nhiệm kỳ, ra soát bổ sung quy hoạch hàng năm đảm bảo theo quy định. Một số cán bộ công đoàn được cấp ủy Đảng, chính quyền cất nhắc, đề bạt vào những vị trí chủ chốt của tỉnh, địa phương, đơn vị.
Tuy đã đạt được một số kết quả, song nhìn chung công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong tỉnh thời gian qua vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế. Cán bộ công đoàn các cấp thường xuyên thay đổi nên công tác đào tạo, bồi dưỡng khó thực hiện theo kế hoạch đề ra, công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa thật gắn chặt với công tác quy hoạch, bố trí sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ. Nội dung bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ công đoàn cơ sở chưa liên hệ và gắn kết nhiều với thực tiễn hoạt động ở cơ sở. Đội ngũ giảng viên kiêm chức còn thiếu, trình độ, năng lực chưa đồng đều. Việc tự tổ chức triển khai nội dung tập huấn ở một số công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở còn hạn chế. Có một số lớp tập huấn do công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức chưa tách riêng được theo từng loại hình cơ sở hoặc theo khu vực sản xuất kinh doanh, khu vực hành chính - sự nghiệp nên nội dung tập huấn còn chung chung, thiếu cụ thể; thời lượng tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ có nơi còn ít, chưa đảm bảo yêu cầu. Nguồn kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn theo quy định mới đạt tỷ lệ từ 6-8%.

Tin 30 0720 01

Biểu dương, khen thưởng tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 4a

Để xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, công đoàn các cấp cần nâng cao nhận thức đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn; phải đối mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đối với cán bộ công đoàn cơ sở, cụ thể đó là:
Đối với công đoàn các cấp Liên đoàn lao động tỉnh, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng, tập huấn cán bộ công đoàn hàng năm, cụ thể về nội dung, số lượng, đối tượng, quy mô và kinh phí; đổi mới phương thức chỉ đạo đối với CĐCS theo hướng tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp, thường xuyên đối với CĐCS, chú trọng việc định hướng, lựa chọn cán bộ CĐCS thực sự có năng lực và được đoàn viên, người lao động tín nhiệm; kiện toàn, đầu tư nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giảng viên kiêm chức, báo cáo viên; có phương pháp giảng dạy đổi mới, có khả năng thuyết trình tốt, vận dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, chuẩn bị bài giảng theo phương pháp tích cực để nâng cao ý thức, trách nhiệm của cả người dạy và học viên; tăng cường các lớp kỹ năng, số lượng người tham gia các lớp tập huấn tối đa 30 người; huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học.
Đối với cán bộ công đoàn Mỗi cán bộ công đoàn phải có kế hoạch tự học tập, bồi dưỡng, rèn luyện, tự tìm tòi, nghiên cứu, đúc rút và học hỏi kinh nghiệm từ thực tiễn hoạt động để nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống và trình độ chuyên môn nghiệp vụ trên mỗi vị trí công tác của mình. Mạnh dạn tham gia các diễn đàn, các hoạt động do công đoàn tổ chức; chủ động đề xuất với lãnh đạo đơn vị tổ chức các hoạt động cho người lao động; chủ động trao đổi, đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động để giải quyết các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của hai bên và những vấn đề liên quan đến người lao động.
Phát huy những kết quả đã đạt được, đội ngũ cán bộ công đoàn tỉnh nhà đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp đã đề ra.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Vinh - Trưởng Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây