Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

LĐLĐ huyện Phù Mỹ: Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới

Thứ năm - 28/05/2020 16:20
Xác định cán bộ công đoàn là cán bộ quần chúng, đại diện cho người lao động, thường xuyên tham gia lĩnh vực quan hệ lao động, nhằm bảo đảm quan hệ lao động ngày càng hài hoà, ổn định và tiến bộ trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. Nên việc xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn vững mạnh về chính trị, đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu là nhiệm vụ quan trọng và rất cần thiết, vừa khẳng định vị thế, vai trò, tiếng nói của công đoàn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Nước ta đã và đang tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện và đồng bộ, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng. Những chủ trương, nghị quyết của Đảng về phát triển kinh tế, sẽ tạo đà cho sự phát triển nhanh của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, kéo theo sự gia tăng về lực lượng và thay đổi cơ cấu lao động. Người lao động tại khu vực nhà nước sẽ ngày càng giảm; người lao động khu vực ngoài nhà nước sẽ tăng nhanh. Hoạt động công đoàn khu vực ngoài nhà nước sẽ trở thành chủ yếu. Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đặc biệt là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam đã ký kết và từng bước được hiện thực hóa. Theo đó, pháp luật sẽ cho phép người lao động có quyền tự do thành lập tổ chức đại diện ở cơ sở. Đây là vấn đề mới, chưa có tiền lệ trong lịch sử phát triển tổ chức công đoàn Việt Nam.Bên cạnh đó, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động đến mọi mặt đời sống và sản xuất, trong đó có việc làm của người lao động, từ đó ảnh hưởng tới hoạt động của tổ chức công đoàn. Tất cả những biến động trên đặt ra những thách thức mới với hoạt động của tổ chức công đoàn Việt Nam, đòi hỏi sự chung tay tập trung giải quyết của các cấp, các ngành bên cạnh sự nỗ lực của tổ chức công đoàn Việt Nam.
Nhìn từ thực tế hiện nay, đội ngũ cán bộ công đoàn hiện nay đã thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức tự chủ, tự lực tự cường, năng động và sáng tạo; có kiến thức, trình độ và năng lực hoạt động thực tiễn, trưởng thành trong phong trào công nhân và công tác công đoàn, thích nghi nhanh với hoạt động công đoàn trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, cũng cần nhìn thẳng vào sự thật là trong đội ngũ cán bộ công đoàn hiện nay đang có hạn chế về năng lực; kiến thức, trình độ hiểu biết về lý luận và thực tiễn của nhiều cán bộ công đoàn chưa theo kịp yêu cầu tình hình mới hiện nay; tư tưởng hành chính hóa hoạt động công đoàn còn có trong tư duy của không ít cán bộ công đoàn.
Xác định việc xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn vững mạnh về chính trị, đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu là nhiệm vụ quan trọng và rất cần thiết, vừa khẳng định vị thế, vai trò, tiếng nói của công đoàn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Trong những năm quua LĐLĐ huyện Phù Mỹ đã tập trung kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn.
Về số lượng: Tổng số cán bộ, công nhân, viên chức, lao động trong toàn huyện Phù Mỹ tính đến 30/3/2020 là: 4.235 đoàn viên/5.024 lao động, đoàn viên nữ công đoàn là 2.221, chiếm tỉ lệ 52,44% người. Cán bộ công đoàn là Chủ tịch, Phó Chủ tịch từ huyện đến cơ sở: 237 người; Ủy viên BCH Công đoàn các cấp: 479 người; Ủy viên UBKT công đoàn các cấp:129 người.
Về chất lượng: Trong 237 cán bộ công đoàn có 20 người có trình độ Thạc sỹ; 176 ngườiọcó trình độ Đại học; 41 người có trình độ Cao đẳng. Về lý luận chính trị có 60 Cử nhân/Cao cấp;110 Trung cấp; 67 Sơ cấp.Hầu hết cán bộ, đoàn viên công đoàn đều có trình độ năng lực, có kinh nghiệm, nhiệt tình và tâm huyết với hoạt động công đoàn. Đội ngũ cán bộ công đoàn trong huyện luôn thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng, sự năng động và sáng tạo đây là những yếu tố đóng vai trò then chốt thúc đẩy mọi hoạt động Công đoàn ngày càng hoạt động hiệu quả. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cũng được LĐLĐ huyện chú trọng quan tâm, đã chủ động nghiên cứu và xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cụ thể để đào tạo có kế hoạch, đúng mục đích, đúng đối tượng và nội dung đào tạo phù hợp với từng đối tượng, tạo sự chủ động của các đơn vị. Kết quả trong 10 năm (2010-2020) đã có 1.168 lượt cán bộ công đoàn tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn lý luận nghiệp vụ về công tác công đoàn. Ngoài ra, LĐLĐ huyện đã tập trung mở các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng về nghiệp vụ công đoàn và hoạt động công đoàn tại cơ sở, các nội dung tập huấn, bồi dưỡng tập trung vào các chuyên đề nghiệp vụ công tác Tổ chức, Tuyên giáo, Nữ công, Bảo hộ lao động, công tác Kiểm tra, công tác Tài chính, Thỏa ước Lao động tập thể và xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp với trên 500 lượt người tham gia. Thực hiện cử 04 cán bộ công đoàn tham gia học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ công tác công đoàn.
Trong thời gian tới, công tác cán bộ công đoàn của LĐLĐ huyện Phù Mỹ cần tiếp tục được quan tâm, hướng vào việc nâng cao chất lượng hoạt động của cơ sở. Mục tiêu đặt ra là phải xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực và trình độ, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Như quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”.

Tác giả bài viết: Võ Thanh Tấn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Phù Mỹ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây