Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Các cấp công đoàn Bình Định: Chia sẻ khó khăn với CNVCLĐ trong đại dịch Covid-19

Chủ nhật - 22/08/2021 09:51
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp và dự báo sẽ còn tiếp tục kéo dài, đã tác động tiêu cực đến các mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Trong đó, các doanh nghiệp đang là những đối tượng bị tác động trực tiếp, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm, thu nhập của hàng chục nghìn người lao động (NLĐ). Cả hệ thống chính trị đã và đang nỗ lực hết mình trong công tác phòng chống dịch bệnh và thực hiên chính sách an sinh xã hội, với phương châm ”không ai bị bỏ lại phía sau”. Với tinh thần đó các cấp công đoàn Bình Định đã và đang nỗ lực hết mình để chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Trước những khó khăn của đoàn viên, NLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định đã có các chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai thực hiện chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam; xác định đối tượng và mức chi cụ thể cho từng trường hợp từ nguồn tài công đoàn (TCCĐ), sử dụng tài chính cân đối trong năm 2021 và TCCĐ tích lũy để hỗ trợ đoàn viên, NLĐ. Theo đó, bổ sung đối tượng là đoàn viên công đoàn tại các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp có mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng thì không phải đóng đoàn phí Công đoàn trong thời gian hưởng mức lương nêu trên. Thời gian thực hiện miễn đóng đoàn phí công đoàn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 áp dụng từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021; lùi đóng kinh phí công đoàn với các doanh nghiệp gặp khó khăn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời, triển khai đa đạng các hoạt động phòng chống dịch, như chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19; thực hiện in 2.000 Poter tuyên truyền với nội dung về Thông điệp 5K; những việc người lao động cần làm để phòng, tránh mắc Covid-19; tuyên truyền, vận động hướng dẫn cài đặt Bluezone; vận động ủng hộ phòng chống dịch Covid-19...cấp phát cho các cấp công đoàn với tổng trị giá trên trị giá hơn 20 triệu đồng. Cùng với đó, Công đoàn các đã cấp kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ nhiều phần quà là đồ dùng, nhu yếu phẩm; các loại thực phẩm, suất ăn do đoàn viên công đoàn tự tay chế biến, để gửi trao tới đoàn viên, người lao động tại các khu cách ly, các chốt kiểm dịch Covid-19. Qua đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid- 19.
Công đoàn các cấp thường xuyên theo dõi, cập nhật, nắm bắt kịp thời tình hình đời sống, việc làm của NLĐ. Tham gia với chuyên môn tìm cách tháo gỡ, sắp xếp lại lao động trong doanh nghiệp phù hợp với tình hình thực tiễn. Kịp thời thăm hỏi, động viên những đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều đoàn viên, CNLĐ trong Khu công nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp, phải nghỉ việc cách ly Y tế. Trong 6 tháng đầu 2021, các cấp công đoàn tỉnh bình Định đã tổ chức thăm hỏi, trao 17.861 phần quà với tổng số tiền hơn 8,843 tỉ đồng cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động nặng, bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh Covid-19, bằng nguồn kinh phí chi hỗ trợ được cân đối trong dự toán thu, chi TCCĐ được giao năm 2021. Tính riêng trong đợt bùng phát dịch Covid-19 từ ngày 27/4/2021 đến nay, các cấp công đoàn đã kịp thời động viên các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, cũng như hỗ trợ đoàn viên, CNLĐ khó khăn trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp với số tiền 1 tỷ 180 đồng; chung tay với UBMT Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Bình Định ủng hộ nhu yếu phẩm cần thiết, chia sẻ khó khăn với nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, với tổng số tiền 50 triệu đồng. Có thể nói, đây là việc làm thiết thực có ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự đồng hành, chia sẻ của tổ chức Công đoàn, sự quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch Covid-19 tại trên địa bàn tỉnh.
Xác định tình hình dịch bệnh còn có thể kéo dài trong thời gian tới, các cấp công đoàn tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, thực hiện tốt công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, CNVCLĐ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nắm chắc số lượng doanh nghiệp, mức độ bị ảnh hưởng và số đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng thiếu việc làm, mất việc làm do dịch bệnh Covid-19. Từ đó, có phương án hỗ trợ, giúp NLĐ an tâm ổn định cuộc sống... góp phần cùng với tỉnh nhà thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; khơi dậy tinh thần yêu nước, truyền thống tương thân, tương ái, tạo niềm tin trong CNVCLĐ đối với Đảng, với tổ chức công đoàn.

Tác giả bài viết: Bích Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây