Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Hoài Nhơn: sôi nổi hoạt động nữ công quần chúng tại doanh nghiệp

Thứ hai - 20/03/2023 08:59
Với sự phát triển nhanh của doanh nghiệp, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng các cụm công nghiệp trong thị xã Hoài Nhơn, lực lượng nữ công nhân, lao động (CNLĐ) tăng nhanh về số lượng, chất lượng, đa dạng về cơ cấu ngành nghề. Những năm qua, Ban nữ công quần chúng trong doanh nghiệp đã được phát huy được vai trò, góp phần phát triển toàn diện lực lượng nữ CNLĐ tại địa phương

Toàn thị xã Hoài Nhơn hiện có trên 7.780 công nhân, lao động tại các doanh nghiệp có Công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó, trên 5.400 công nhân, lao động (CNLĐ) là nữ, chiếm trên 70% tổng số lao động tại doanh nghiệp. 15 CĐCS doanh nghiệp có Ban nữ công, 14 tổ và 34 cá nhân phụ trách công tác nữ công tại các CĐCS doanh nghiệp. Trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề của đội ngũ CNLĐ nói chung đã được nâng lên, 92% nữ CNLĐ trực tiếp sản xuất tại các CĐCS đã qua bồi dưỡng, tập huấn nghề; một số ngành đã hình thành đội ngũ nữ công nhân kỹ thuật lành nghề, có trình độ cao, từng bước thích ứng với cơ chế thị trường, tiếp thu nhanh khoa học, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cùng với công nhân, viên chức, lao động toàn thị xã, lực lượng lao động nữ tại các doanh  nghiệp đã có nhiều đóng góp thiết thực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 

HOAI NHON 3
 


Thực hiện Nghị quyết 12b/NQ-BCH, ngày 12/7/2017 về Ban nữ công quần chúng doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước gắn với Nghị quyết 6b/NQ-BCH về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước; Chỉ thị 03/CT-TLĐ về phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, những năm qua, vai trò, vị trí của Ban nữ công quần chúng trong doanh nghiệp đã được phát huy đúng mức góp phần phát triển toàn diện người nữ CNLĐ. Các nội dung công tác nữ công như:  Giới, bình đẳng giới, vì sự phát triển của phụ nữ, công tác cán bộ nữ, dân số, sức khỏe sinh sản, gia đình, trẻ em; tham gia giải quyết các vấn đề có liên quan trực tiếp đến lao động nữ và trẻ em … được đưa vào Nghị quyết Đại hội và chương trình công tác hàng năm của CĐCS. Trong 05 năm qua, có 100% cán bộ chủ chốt công đoàn và cán bộ nữ công được bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác nữ công; hàng năm, mỗi Ban nữ công đăng ký với CĐCS tổ chức ít nhất 01 hoạt động tuyên truyền, cập nhật về chế độ chính sách, kiến thức pháp luật dành cho lao động nữ và thực hiện ít nhất 01 hoạt động chăm lo thiết thực về đời sống vật chất, tinh thần cho nữ CNLĐ tại doanh nghiệp.
 

HOAI NHON 2
 

Bà Trương Thị Năm- Chủ tịch công đoàn- Trưởng Ban nữ công CĐCS Công ty Cổ phần Đầu tư An Phát cho biết: Các hoạt động tuyên truyền về giới, bình đẳng giới; dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, về phòng chống bạo lực gia đình luôn được BCH Công đoàn công ty tổ chức thường xuyên. Nhân các ngày lễ: Quốc tế phụ nữ 8/3; Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3; Ngày Gia đình Việt Nam28/6; Ngày Dân số Thế giới 11/7; Tháng hành động vì trẻ em; Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10,... CĐCS đã phối hợp với lãnh đạo công ty tổ chức tọa đàm, thi nấu ăn, thi các môn thể thao, trao tặng quà công nhân lao động nữ, lao động khó khăn…

 

Những năm qua, Ban nữ công ở các CĐCS doanh nghiệp đã thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ CNLĐ; tham gia xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ CNLĐ để đề xuất, kiến nghị kịp thời. Giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, những quy định liên quan đến lao động nữ và trẻ em như: chính sách về bảo hiểm, tiền lương, tiền công, làm thêm giờ, các chính sách thai sản, vấn đề nhà trẻ, mẫu giáo và những quy định đối với lao động nữ của Bộ luật lao động. Viêc hổ trợ khó khăn và tuyên dương con CNVCLĐ có thành tích cao trong học tập; tổ chức Tết Thiếu nhi, Tết Trung Thu; Các Hội thi, hội thảo, hội nghị chuyên đề nữ; hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, tổ chức tham quan, du lịch, … đã thể hiện sự năng động, sáng tạo và hiệu quả trong công tác nữ công tại các CĐCS.
Ngoài ra, các ban cũng có những giải pháp tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe cho lao động nữ và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người lao động. Quan tâm hỗ trợ nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Đề xuất cho nữ CNLĐ được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ họcvấn, chuyên môn, nghiệp vụ. Phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên nữ ưu tú giới thiệucho CĐCS trong quá trình tham gia công tác quy hoạch, đào tạo, xem xét giới thiệu bổ nhiệm vào chức danh quản lý của doanh nghiệp. Tổ chức và vận động nữ CNLĐ tham gia các hoạt động xã hội liên quan đến giới nữ, các hoạt động xã hội từ thiện, hoạt động vì cộng đồng.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và xây dựng “Gia đình CNVCLĐ thành đạt” đã mang lại hiệu quả tích cực. Đã có 3.380 lượt chị được công nhận “02 giỏi”; 169 lượt chị được khen thưởng trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; 69 lượt gia đình được công nhận “gia đình thành đạt” các cấp; 12 nữ cán bộ công đoàn doanh nghiệp là cấp ủy cùng cấp; 47 chị là cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp. 5 năm qua, có 415 lượt con CNVCLĐ được các cấp công đoàn tuyên dương và khen thưởng về thành tích học tập với tổng số tiền  gần 250 triệu đồng.
 

HOAI NHON 4
 


Bà Nguyễn Thị Nghệ An- Trưởng phòng GD-ĐT thị xã- Trưởng Ban nữ công LĐLĐ thị xã cho rằng: Từ những phong trào do Ban nữ công phát động đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như tạo điều kiện cần thiết để nữ CNLĐ được hưởng các quyền một cách bình đẳng và đầy đủ.

Tác giả bài viết: Thanh Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây