Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Tích cực, chủ động phát huy vai trò là điểm tựa vững chắc cho người lao động”

Thứ ba - 12/09/2023 10:35
Những năm qua, bên cạnh việc triển khai nhiều giải pháp xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) đã tích cực phát động các phong trào thi đua sôi nổi, phát huy tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Từ đó, tạo động lực để đoàn viên hăng hái lao động, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện. 
Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã thực hiện đa dạng nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động; chủ động tổ chức cho đoàn viên tham gia góp ý xây dựng các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng như Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Công đoàn.... Đồng thời, tích cực tham gia với chuyên môn đồng cấp trong xây dựng cơ chế, chính sách, nội quy, quy chế thuộc ngành, địa phương, đơn vị và doanh nghiệp, nhất là các chính sách liên quan trực tiếp đến đoàn viên công đoàn để nâng cao hiệu quả chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Từ đó, CNVCLĐ không chỉ chấp hành đúng các quy định về nghĩa vụ của mình mà còn tích cực, hăng hái làm việc; người sử dụng lao động đã quan tâm hơn đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, thực hiện nghiêm túc chế độ, chính sách cho NLĐ.
Chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp để chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ công nhân viên chức lao động giao kết hợp đồng lao động, đại diện cho tập thể người lao động đối thoại, thương lượng, ký kết và tổ chức thực hiện thoả ước lao động tập thể. Đến nay, toàn huyện có 17/25 doanh nghiệp đủ điều kiện xây dựng thỏa ước lao động tập thể. Nhiều doanh nghiệp tổ chức đối thoại với người lao động ... Thực hiện Nghị quyết của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, đã triển khai thực hiện đến các công đoàn cơ sở, toàn huyện có 17/25 doanh nghiệp tổ chức công đoàn cơ sở tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ với mức hỗ trợ 20.000 đồng/suất trở lên.
Công tác phòng chống dịch Covid-19 được các cấp công đoàn trong huyện triển khai thực hiện tốt, trong đó vận động tham gia quỹ vacxin phòng chống covid-19, ủng hộ nhu yếu phẩm cho nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trị giá hơn 181.205 triệu đồng, phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức đoàn thể tặng quà, hàng thiết yếu trong thời gian phòng, chống dịch covid-19.
Nhân dịp kỷ niệm, lễ, tết, Tháng Công nhân, đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với thủ trưởng, cơ quan, đơn vị chăm lo vật chất, tinh thần cho người lao động với quan điểm 100% đoàn viên, NLĐ đều có quà, thăm hỏi tặng quà cho gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên 1.253 suất quà với số tiền hơn 1.7 tỷ đồng. 

 
PC120920232

Các hoạt động xây dựng gia đình CNVCLĐ no ấm tiến bộ hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình, chăm sóc giáo dục con CNVCLĐ ngày càng được quan tâm và triển khai thực hiện có hiệu quả như các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, xây dựng “Gia đình CNVCLĐ thành đạt”. Tổ chức tuyên truyền lồng ghép pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trẻ em, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống các tệ nạn xã hội. Tổ chức tốt các hoạt động nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi (01/6), Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi. Hàng năm các cấp Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi tặng quà cho con em CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn hơn 90 triệu đồng.
Trong 5 năm tới, với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” Liên đoàn Lao động huyện khoá IX xác định đổi mới mạnh mẽ và toàn diện một số lĩnh vực cơ bản của tổ chức công đoàn; lấy nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp chính đáng của số đông đoàn viên, người lao động làm cơ sở hoạt động song song với việc nâng cao bản lĩnh chính trị, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức pháp luật, trách nhiệm xã hội của người lao động; đóng góp rõ nét hơn trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế xã hội và ổn định môi trường đầu tư; phát huy dân chủ đi đôi với thực hiện nghiêm kỷ luật kỷ cương và áp dụng tiến bộ của công nghệ trong hoạt động công đoàn góp phần tích cực vào thành tích chung của Công đoàn Bình Định.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây