Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Diễn đàn về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em tại Bình Định

Thứ bảy - 24/08/2024 14:02
Sáng 24.8.2024, tại thành phố Quy Nhơn, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức Diễn đàn “Phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em và bảo vệ, nâng cao kỹ năng cho lao động trẻ”, với sự hỗ trợ từ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).
 
LDLD240820244
Quang cảnh Diễn đàn
 
Tham dự Diễn đàn có Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Thái Thu Xương, Ủy viên Đoàn Chủ tịch - Trưởng Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Đỗ Hồng Vân, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, cùng hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu khai mạc, đồng chí Đỗ Hồng Vân cho biết lý do chọn Bình Định tổ chức sự kiện truyền thông này: “Đây là tỉnh có nhiều cơ sở khai thác, chế biến nông lâm, thủy sản. Trong nhà máy, có thể doanh nghiệp không sử dụng lao động trẻ em nhưng không thể khẳng định không có lao động trẻ em trong các khâu khai thác hoặc sơ chế sản phẩm”.

 
LDLD240820242
Đ/c Đỗ Hồng Vân-Ủy viên Đoàn Chủ tịch-Trưởng ban Nữ công Tổng Liên đoàn phát biểu khai mạc Diễn đàn
 
Diễn đàn được điều hành, dẫn dắt bằng phong cách trẻ trung, sôi nổi trong không khí hào hứng với nhiều hoạt động tương tác giữa giảng viên Nguyễn Thị Minh Hương (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) và người lao động. Hơn 300 đoàn viên, công nhân, lao động đã hào hứng tham gia những tình huống trắc nghiệm, đố vui có thưởng, giải đáp thắc mắc liên quan đến tri thức xã hội - pháp luật về quyền trẻ em; về lao động trẻ em; dấu hiệu nhận diện tình trạng lạm dụng lao động trẻ em; cách thức tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố cáo nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em; tư vấn, trị liệu tâm lý; kết nối dịch vụ can thiệp bảo vệ trẻ; hỗ trợ, đào tạo kỹ năng nghề cho lao động trẻ… Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em.
 
LDLD240820243
Tặng quà cho ĐVNLĐ tham gia giao lưu, trả lời câu hỏi tại Diễn đàn
 
Tại Diễn đàn, chuyên gia báo cáo, trao đổi về tình trạng hiện nay còn rất nhiều lao động trẻ em tại Việt Nam không những ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống và tương lai của các em mà còn mang đến những hậu quả nghiêm trọng cho gia đình, xã hội, đồng thời chính các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể bị các đối tác tẩy chay các đơn hàng nếu sử dụng lao động trẻ em không đúng quy định. Vì vậy, rất cần tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động trong công tác đào tạo kỹ năng nghề, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho đối tượng là lao động trẻ. Bên cạnh đó, trách nhiệm của tổ chức công đoàn và công nhân lao động là chung tay phòng ngừa, ngăn chặn sử dụng lao động trẻ em trong tất cả các khâu của quá trình sản xuất, kinh doanh cũng như tuyên truyền cho người thân, bạn bè, những người xung quanh nâng cao ý thức bảo vệ trẻ em, tránh cho các em tham gia lao động sớm, lao động trái quy định pháp luật và trở thành lao động trẻ em; cần thường xuyên theo sát, quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ, giám sát để các em được làm việc trong một môi trường an toàn, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Tác giả bài viết: Kim Chi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây