Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Quy Nhơn giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động, công đoàn tại các doanh nghiệp

Thứ sáu - 30/08/2024 17:02
Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Liên đoàn Lao động thành phố Quy Nhơn phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành giám sát trực tiếp tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố để giám sát việc thực hiện pháp luật lao động và các chế độ chính sách đối với người lao động, từ ngày 26 đến 29/8/2024, Đoàn giám sát liên ngành do đồng chí Phạm Thị Thanh Tùng – Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Quy Nhơn làm Trưởng đoàn cùng đại diện Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố, Chi cục Thuế thành phố, Thanh tra thành phố và Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định đã tiến hành giám sát tại 15 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
 
QN300820242
Đoàn giám sát tại Công ty TNHH Vận tải Nguyệt Anh

Đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, công đoàn và các chế độ, chính sách đối với người lao động trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024. Trong đó, tập trung vào các nội dung liên quan việc thực hiện ký kết hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, làm thêm giờ, chính sách cho lao động nữ; việc thực hiện các chế độ về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ khác cho người lao động; việc trích nộp kinh phí, đoàn phí công đoàn và một số nội dung có liên quan đến người lao động như: đối thoại, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể.
Qua giám sát, trao đổi, xem xét các hồ sơ liên quan cho thấy các công ty đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, thiết lập và lưu trữ cơ bản các hồ sơ, sổ sách có liên quan đến việc thực hiện các quy định của Bộ Luật Lao động năm 2019 về hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương đối với người lao động, thực hiện đúng việc đóng BHXH. Tuy nhiên, vẫn còn có doanh nghiệp chưa xây dựng nội quy lao động theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019; chưa tổ chức đối thoại định kỳ, chưa ký kết thỏa ước lao động tập thể; chưa trích nộp 2% kinh phí công đoàn.
Tại các đơn vị, Đoàn giám sát đề nghị lãnh đạo các doanh nghiệp tổ chức thực hiện đảm bảo các quy định của pháp luật lao động và Luật Công đoàn, nghiêm túc khắc phục những nội dung chưa thực hiện. Đặc biệt, cần tạo điều kiện để NLĐ gia nhập tổ chức công đoàn Việt Nam, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Tác giả bài viết: Trịnh Diễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây