Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Dấu ấn Bình Định tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Thứ sáu - 08/12/2023 14:29
Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 01 đến ngày 03/12/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình Thủ đô Hà Nội. Tham dự Đại hội có 1.095 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 11 triệu đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động cả nước. Đại hội đã vinh dự được đón đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đồng chí  lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các cấp các ngành từ Trung ương đến các tỉnh, thành và đại biểu quốc tế. Đoàn đại biểu Công đoàn Bình Định có 12 đại biểu, tham gia vào 2 trong số 10 Diễn đàn thảo luận chuyên đề trước thềm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và 10 Trung tâm thảo luận của Đại hội cùng 1 số hoạt động khác trong khuôn khổ Đại hội. Trong sự kiện nào, đoàn đại biểu tỉnh Bình Định cũng thể hiện rõ sự tích cực, chủ động, tham gia nhiều ý kiến đóng góp vào các nội dung của Đại hội, qua đó đóng góp vào thành công chung của Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.
Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam với phương châm "Đổi mới  - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, diễn ra vào thời điểm đoàn viên, người lao động cả nước cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nỗ lực phấn đấu, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về "Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.
 
ToC081220231

Sau 3 ngày đại hội (1-3/12/2023), Đại hội đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chương trình đại hội, bầu Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XIII gồm 168 ủy viên trên tổng số 177 ủy viên (khuyết 9 ủy viên sẽ kiện toàn trong nhiệm kỳ). Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng được bầu làm Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 5 đồng chí được bầu làm phó chủ tịch: Ngọ Duy Hiểu, Phan Văn Anh, Huỳnh Thanh Xuân, Thái Thu Xương, Nguyễn Xuân Hùng. Đồng chí Nguyễn Minh Dũng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, được bầu làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tổng Liên đoàn.

 
ToC081220232
Lãnh đạo UBND tỉnh và Đoàn đại biểu Công đoàn Bình Định tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Tham dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, đoàn đại biểu tỉnh Bình Định gồm 12 đại biểu, trong đó có 1 đồng chí là đại biểu đương nhiên (đồng chí Hà Duy Trung, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khóa XII, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh), 1 đồng chí là đại biểu chỉ định (đồng chí Nguyễn Đức Long, Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh) và 10 đại biểu được bầu tại Đại hội XIV Công đoàn Bình Định. Trong quá trình diễn ra Đại hội XIII, đoàn Bình Định đã vinh dự được đón đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đại biểu khách mời Đại hội XIII đến thăm, động viên và dặn dò đoàn; gặp gỡ đồng chí  Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn, nhất là đồng chí Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định, nguyên Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định đã ân cần thăm hỏi, động viên đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Đại hội. Trong số các hoạt động tại Đại hội, Đoàn đã tham dự và phát biểu tại 2 diễn đàn, trả lời phỏng vấn một số cơ quan báo chí Trung ương như VOV, VTC1, với thái độ tích cực, tập trung, phát biểu sâu sắc, đoàn được nhiều đoàn đại biểu tỉnh bạn ghi nhận, ủng hộ và yêu mến.
 
ToC081220233
                       Đoàn đại biểu Công đoàn Bình Định chụp hình lưu niệm với Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam

Tại diễn đàn số 7 với chủ đề "Nâng cao hiệu quả chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ và công tác xây dựng gia đình công nhân, viên chức, lao động no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh” diễn ra vào chiều ngày 30/11 tại Tổng Công ty May 10 do đồng chí Đỗ Hồng Vân, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Nữ công Tổng Liên đoàn chủ trì. Đoàn Bình Định cùng với Quảng Trị và Công đoàn ngành Dệt May đã tham gia chương trình giao lưu tại diễn đàn. Trong phần này, nội dung giao lưu của đồng chí Lê Từ Bình, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về những kết quả đạt được trong công tác nữ công, kinh nghiệm, giải pháp trong thời gian tới đã được đại biểu nhiệt liệt ủng hộ bằng những tràng pháo tay không ngớt. Những mô hình như phối hợp tư vấn pháp luật, định hướng xây dựng câu lạc bộ chuyên gia nhằm thực hiện mô hình tư vấn sức khỏe, chăm lo gia đình, hỗ trợ tạo sinh kế do đồng chí Lê Từ Bình trình bày đã cùng với những mô hình "Bay cao ước mơ”, "Hậu phương người lao động”, biểu dương, tôn vinh lao động nữ tiêu biểu… của các tỉnh, ngành tham gia đã góp phần làm cho đại biểu nhận diện những khó khăn, thách thức và kinh nghiệm, giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ nhiều hơn nữa. 
 
ToC081220234
  Đ/c Lê Từ Bình-Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (thứ hai từ phải qua) tại Diễn đàn Chuyên đề về công tác nữ công 

Tại trung tâm thảo luận số 7, diễn ra trong khuôn khổ các phiên chính thức của Đại hội XIII vào chiều ngày 1/12/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Những ý kiến phát biểu của đại biểu LĐLĐ tỉnh Bình Định tiếp tục gây sự chú ý và quan tâm của đại biểu đại hội và được đồng chí Vũ Anh Đức, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Tôn Đức Thắng, đại biểu được Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn phân công theo dõi diễn đàn thảo luận dành nhiều thời gian trả lời, giải thích. 
Đồng chí Vũ Anh Đức khẳng định, những nội dung trong báo cáo chính trị đã được Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn, các nhà khoa học, chuyên gia đóng góp nhiều ý kiến, tiếp thu sửa đổi nhều lần. Báo cáo hiện nay đã là lần thứ 5 được chỉnh sửa, tuy vậy, tại hội nghị thảo luận này có rất nhiều ý kiến hay, sáng tạo để Tổng Liên đoàn nghiên cứu, tiếp thu và đưa vào chương trình đại hội cũng như trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam. Về nội dung biên chế cán bộ công đoàn và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tạo nguồn từ cơ sở, đồng chí Vũ Anh Đức cho biết vấn đề này Tổng Liên đoàn đã biết và đã chỉ đạo, tuy nhiên đây là một công việc lâu dài, cần có ý kiến của nhiều cấp, nhiều ngành và cũng được đưa vào chương trình công tác nhiệm kỳ mới với những đề án, kế hoạch cụ thể. Về vấn đề định hướng chỉ đạo liên quan đến việc ra đời của tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp, đây là một vấn đề liên quan đến cam kết của Việt Nam trong quá trình thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP và EVFTA. Nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn là ngày càng làm tốt hơn việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; nhiệm vụ này được thể hiện rất rõ trong toàn văn báo cáo và nhất là trong phương hướng, chỉ tiêu, các khâu đột phá. Ngoài ra, đồng chí Vũ Anh Đức còn giải thích và ghi nhận, tiếp thu nhiều vấn đề khác được các đại biểu kiến nghị tại diễn đàn như mở rộng phạm vi bao phủ của Quỹ Mái ấm công đoàn, chỉ tiêu phát triển đoàn viên còn cao, sự thống nhất giữa các văn kiện, nhà ở thuộc thiết chế công đoàn, bộ tiêu chí đánh giá sự hài lòng của người lao động với cán bộ công đoàn và tổ chức công đoàn...
Trong quá trình diễn ra các phiên làm việc tại hội trường, đoàn Bình Định một lần nữa được đại biểu quan tâm, chú ý khi đồng chí Hà Duy Trung được bầu vào đoàn thư ký Đại hội, thể hiện sự tin tưởng của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn ghi nhận những nỗ lực của cá nhân đồng chí Chủ tịch LĐLĐ tỉnh dù tiếp nhận công tác trong thời gian ngắn nhưng đã kịp ghi dấu ấn của Bình Định đối với Tổng Liên đoàn. Trong chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội XIII, hình ảnh tương tác giữa đại biểu và diễn viên như tại Đại hội XIV Công đoàn Bình Định một lần nữa tái hiện khi các đại biểu cùng choàng vai nhau, thể hiện sự đoàn kết một lòng của những người thực hiện "Sứ mệnh tiên phong” như tiêu đề chương trình. Được sự tín nhiệm của đại hội, 2 đồng chí đại biểu của Công đoàn Bình Định là đồng chí Hà Duy Trung, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và Nguyễn Đức Long, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh được giới thiệu bầu vào Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn đã trúng cử với số phiếu rất cao. Trong cuộc họp Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn phiên thứ nhất diễn ra ngay sau khi công bố kết quả bầu cử Ban Chấp hành, một lần nữa đồng chí Hà Duy Trung lại được tín nhiệm tham gia vào ban bầu cử để bầu các chức danh trong Ban Chấp hành. 
Kết quả Đại hội đã phản ánh đúng những tâm tư, niềm tin, kỳ vọng của các cấp công đoàn và đoàn viên, người lao động gửi tới Đại hội; Đại hội đã bầu được Ban Chấp hành gồm những đồng chí đủ đức, đủ tài, đủ tầm lãnh đạo giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, để Công đoàn Việt Nam “xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động cả nước, là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước” như lời Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu tại Đại hội.

Tác giả bài viết: Lê Từ Bình-Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây