Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Lịch sử Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Thứ hai - 06/03/2023 09:21
Lịch sử ngày 8/3 trên thế giới được bắt nguồn từ phong trào đấu tranh đòi quyền lợi của các công nhân dệt may tại Mỹ vào cuối thế kỉ XIX. Vào thời điểm này, ở nước Mỹ chủ nghĩa tư bản phát triển mạnh mẽ, cùng lúc đó là sự phát triển về khoa học kỹ thuật. Nhiều nhà máy, xí nghiệp ra đời, giai cấp tư bản đã ra sức lợi dụng, bóc lột sức lao động của trẻ em, phụ nữ; tiền lương vô cùng rẻ mạt khiến đời sống của họ vô cùng cực khổ, khó khăn. Vào ngày 8/3/1899 tại thành phố Chicago và New-York đã nổ ra cuộc đấu tranh mạnh mẽ của nhiều công nhân nữ dành quyền lợi, đòi tăng lương và giảm giờ làm. Cuộc đấu tranh diễn ra đã bị chủ nghĩa tư bản đàn áp nhưng chị em vẫn đoàn kết chặt chẽ, đấu tranh buộc chúng phải nhượng bộ. Cuộc đấu tranh của công nhân Mỹ đã cổ vũ mạnh mẽ phong trào phụ nữ lao động trên thế giới, đặc biệt phụ nữ ở nước Đức.
Nhận thức sự mạnh mẽ và đông đảo của lực lượng lao động nữ, sự cần thiết phải có tổ chức để tập hợp, lãnh đạo phụ nữ thế giới tham gia vào cuộc đấu tranh chung, chống lại áp bức bóc lột của chủ nghĩa tư bản.
Ngày 26 và 27/8/1910, đại hội lần thứ 2 của những người phụ nữ được triệu tập tại Copenhagen thủ đô Đan Mạch đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày Quốc tế Phụ nữ, nhằm mục đích đấu tranh đòi quyền lợi cho họ và trẻ em. Với khẩu hiệu: “Ngày làm việc 8 giờ”, “Việc làm ngang nhau”, “Bảo vệ bà mẹ và trẻ em”. Từ đó cho đến nay, ngày 8/3 đã trở thành ngày Quốc tế Phụ nữ, là ngày phụ nữ trên thế giới đấu tranh đòi quyền tự do, bình đẳng, hòa bình, hạnh phúc.
 
NC08032023
Cuộc biểu tình của đòi quyền lợi của phụ nữ trên thế giới

Ở nước ta, ngày 8/3 còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng. Đây là cuộc khởi nghĩa đầu tiên trong lịch sử Việt Nam do phụ nữ lãnh đạo đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ nguyên bờ cõi, giang sơn đất Việt. Hai Bà Trưng là biểu tượng của ý chí hiên ngang và khí phách quật cường của dân tộc ta, thể hiện truyền thống yêu nước nồng nàn của phụ nữ Việt Nam; là minh chứng cho sức mạnh của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Ngày nay, cứ mỗi mùa xuân đến, các thế hệ phụ nữ chúng ta lại kỷ niệm chiến công và sự hy sinh lẫm liệt của Hai Bà Trưng cùng các nữ tướng.
Trong 365 ngày của một năm, phụ nữ thế giới có riêng 1 ngày để được xã hội quan tâm và bù đắp những thiệt thòi, vất vả trong cuộc sống. Cũng như các anh nam giới, cùng tham gia công tác xã hội nhưng họ luôn âm thầm hy sinh và chịu đựng để xây dựng hạnh phúc gia đình và thực hiện tốt thiên chức của người phụ nữ. Vì vậy, họ xứng đáng nhận được sự tôn trọng và quan tâm hơn nữa từ xã hội và một nửa kia còn lại của thế giới; chia sẻ với họ những khó khăn trong công việc và gia đình.
Ở một số nước trên thế giới, ngày 8/3 được coi là ngày lễ chính trong năm đàn ông tặng hoa và quà cho những người phụ nữ trong đời của họ như mẹ, vợ, bạn gái…Tại một số quốc gia, ngày Quốc tế Phụ nữ được kỷ niệm bằng những hoạt động liên hoan, diễu hành đòi quyền bình đẳng với nam giới, ở các vấn đề thực tiễn như mức lương, cơ hội giáo dục đào tạo, và thăng tiến trong nghề nghiệp, hay là điều kiện an sinh xã hội, chống mại dâm và bạo lực đối với phụ nữ…
Tại Việt Nam, để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, một nửa thế giới, các cơ quan, đoàn thể, gia đình thường tổ chức kỷ niệm ngày 8/3 rất trang trọng, tràn ngập hoa và những lời chúc tốt đẹp. Ngày 8/3 cũng là ngày nam giới thể hiện sự chăm sóc yêu thương cho người phụ nữ mà họ yêu quý.

Tác giả bài viết: Ban TG-NC LĐLĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây