Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Công nhân, viên chức, lao động Bình Định nỗ lực trong cuộc chiến chống dịch Covid - 19

Thứ hai - 15/03/2021 09:59
Trong những ngày cuối năm 2020, khi không khí xuân đã tràn về thì cũng là lúc cả nước đón nhận tin không vui, “Giặc Covid đã trở lại”. Cả nước lại bước vào cuộc chiến đầu mới, các cấp công đoàn, đoàn viên, người lao động tỉnh Bình Định cũng không ngoài cuộc chiến, đang sẵn sàng cùng với cả nước quyết tâm ứng phó với sự lây lan của dịch bệnh, dập dịch triệt để trong thời gian sớm nhất.

Công tác tuyên truyền hàng ngày, hàng giờ được chú trọng
Có thể thấy, ngay từ những ngày cuối năm 2020, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã lường trước được sự xuất hiện trở lại của dịch covid 19, khi mà thời điểm người lao động trở về quê hương đón tến Nguyên đán, trong số đó có nhiều người về từ các quốc gia, địa phương có dịch, do đó, nguy có dịch bệnh xâm nhập và lây lan rất lớn. Xác định tầm quan trọng đặc biệt này, tại Hội nghị Tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2020, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh cần phải “Thống nhất nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm “Chống dịch như chống giặc”, đề cao kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ công đoàn trong công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục tăng cường thông tin tuyên truyền về nguy cơ dịch bệnh, khuyến cáo đoàn viên, người lao động đề cao cảnh giác”. Với tinh thần này, các cấp công đoàn đã ngay lập tức vào cuộc, các phương tiện, công cụ tuyên truyền đã được huy động tối đa, ngoài việc triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thì việc tuyên truyền vận động đoàn viên, người lao động thực hiện cài đặt Bluzon, đăng tải các thông tin về tình hình dịch bệnh đã được kiểm chứng, nghiêm túc thực hiện yêu cầu 5K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Không tập trung – Khai báo Y tế”…cũng được phát huy tối đa trong thời đại công nghệ số bằng các mạng xã hội zalo, facebook và các trang thông tin điện tử. Với mục tiêu, các thông tin tuyên truyền cần đến từng CĐCS, đoàn viên và người lao động, đảm bảo nhanh chóng, chính xác. Từ đó, giúp cho các CĐCS chủ động phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động triển khai, sẵn sàng áp dụng các biện pháp cần thiết trong phòng chống dịch, ứng phó linh hoạt với các tình huống có thể phát sinh nhằm đảm bảo sức khỏe cho công nhân lao động
Theo ông Lê Từ Bình - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tình, công tác tuyên truyền có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho đoàn viên, người lao động trong phòng, chống dịch. Trong năm 2020, qua các lần kiểm tra, các doanh nghiệp thuộc Khu kinh tế tỉnh Bình Định đã thực hiện khá tốt các quy định về phòng, chống dịch. Cùng với đó, các CĐCS chủ động tham mưu với chủ sử dụng lao động đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch; nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chức năng. Do đó, tâm lý đoàn viên, người lao động ổn định, không hoang mang, lo lắng, tập trung lao động sản xuất.
Những mô hình tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch
Năm 2020, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động linh hoạt, phù hợp, hiệu quả tại địa phương, đơn vị và vận động đoàn viên, CNVCLĐ tham gia tích cực việc phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo cần nhân rộng như: Công đoàn Khu kinh tế tỉnh đã tổ chức phát 500 tờ rơi tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh Covid-19 và tặng 500 mặt nạ chống tia bắn nước bọt đến tất cả CĐCS trực thuộc. 25 đoàn viên thuộc Công đoàn ngành Y tế tỉnh tham gia Đoàn công tác của ngành Y tế tỉnh Bình Định, hỗ trợ nhân lực y tế cho thành phố Đà Nẵng phòng chống dịch Covid-19. Công đoàn Giáo dục tỉnh chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các ngành chức năng, tổng hợp cán bộ giáo viên, người lao động trong Ngành bị giảm thu nhập, mất việc làm, gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ 2.900 cán bộ giáo viên, người lao động ngành Giáo dục bị ảnh hưởng sâu do dịch Covid-19 không thuộc đối tượng theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với số tiền hỗ trợ 2,9 tỷ đồng. Nhằm chia sẻ, động viên tinh thần các lực lượng trong tuyến đầu chống dịch tại chốt kiểm soát dịch Covid- 19 liên ngành trên địa bàn huyện, LĐLĐ huyện Tây Sơn đã tổ chức tới thăm, tặng quà chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 liên ngành tại chân đèo An Khê, khu vực giáp ranh với tỉnh Gia Lai; qua đó, đã động viên, chia sẻ những khó khăn, vất vả của các cán bộ chiến sĩ công an, nhân viên y tế và đoàn viên thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ trực chốt, kiểm soát 24/24. Các cấp công đoàn tích cực vận động đoàn viên, CNVCLĐ tham gia ủng hộ quỹ phòng chống dịch covid-19, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ với số tiền gần 7 tỷ đồng, trong đó LĐLĐ huyện An Lão vận động được 329.927.000 đồng, LĐLĐ huyện Vĩnh Thạnh vận động được 219.290.000 đồng, LĐLĐ huyện Vân Canh vận động được 192.875.000 đồng...
Tình hình dịch bệnh COVID-19 được dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp, có thể sẽ kéo dài và chưa xác định được thời điểm kết thúc, do đó sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tất cả các doanh nghiệp, đến đời sống công nhân và người lao động. Tuy nhiên công tác phòng, chống dịch phải song hành cùng với việc khôi phục phát triển kinh tế. Các cấp công đoàn cần tăng cường tuyên truyền để đoàn viên, người lao động và doanh nghiệp, cộng đồng xác lập tình trạng bình thường mới trong hoạt động kinh tế - xã hội.

Tác giả bài viết: Đức Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây