Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Gương điển hình lao động, anh Nguyễn Hữu Thanh - Công ty cổ phần Thủy sản Bình Định: Luôn trăn trở, nỗ lực vì sự phát triển của công ty

Thứ ba - 27/07/2021 07:42
Từng làm Bí thư chi đoàn và hiện là Chủ tịch CĐCS, Đội Trưởng quản lý chất lượng Công ty cổ Phần Thủy sản Bình Định, anh Nguyễn Hữu Thanh luôn ý thức phát huy sức trẻ, vai trò trách nhiệm trong công tác để không ngừng nỗ lực, sáng tạo vì sự phát triển của Công ty. Hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, sáng kiến mà tác giả Nguyễn Hữu Thanh tham gia và được chọn chính là một tiến bộ kỹ thuật mới đang mang lại hiệu quả lớn cho Công ty.

Theo bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Bình Định, cá ngừ là mặt hàng chủ lực của Công ty cổ phần thủy sản Bình Định nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung. Là sản phẩm có giá trị kinh tế và dinh dưỡng cao, được người tiêu dùng trong, ngoài nước rất ưa chuộng nên gặp cạnh tranh lớn về giá cả giữa các công ty trong nước và nước ngoài. Muốn tồn tại và phát triển mặt hàng này, lãnh đạo Công ty đã giao cho bộ phận quản lý chất lượng tìm hiểu nghiên cứu, sáng kiến để làm sao nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, màu sắc và kéo dài thời gian sử dụng mà không bị giảm chất lượng.
Nhận nhiệm vụ quan trọng và khó khăn này, Đội Trưởng quản lý chất lượng Nguyễn Hữu Thanh bắt đầu quá trình tìm hiểu sâu về mặt hàng này, gắn với nghiên cứu, thử nghiệm nhiều giải pháp để làm sao vừa đáp ứng các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm phù hợp với từng thị trường xuất khẩu vừa cải thiện được chất lượng, màu sắc sản phẩm. Anh Thanh cho biết: Mặt hàng này người tiêu dùng ở thị trường Mỹ & EU rất ưa chuộng nhưng bắt buộc màu sắc phải đỏ tươi, thịt săn chắc và khi bảo quản không được bị oxy hóa biến màu. Nhưng hiện tại, bản chất của cá ngừ khi bắt đầu chế biến đến bảo quản trong kho lạnh là biến đổi thành màu nâu, đồng nghĩa giá thành sẽ rất thấp và người tiêu dùng ít ưa chuộng.
Sau nhiều nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả không như ý, từ cuối năm 2019, anh Thanh tập trung nghiên cứu về vấn đề sử dụng phụ gia nhưng những phụ gia này phải đảm bảo 3 tiêu chí: Được phép sử dụng; Phải là một thành phần dinh dưỡng có lợi cho người tiêu dùng; Có tác dụng giữ màu sắc cá đỏ tươi như ban đầu, chống oxy hóa. Đề nghị mua phụ gia về sử dụng trực tiếp lên nguyên liệu cá ngừ và trải qua rất nhiều lần thí nghiệm, đến đầu năm 2021 anh đã nghiên cứu thành công với công thức hiện tại và đưa vào áp dụng thực tế. “Đây là công thức mới, lần đầu tiên thực hiện trên mặt hàng cá ngừ tại Công ty nói riêng và ở tỉnh Bình Định chưa có công ty nào thứ 2 áp dụng. Về hiệu quả kinh tế, ước tính tăng 10.000đồng/kgs sản phẩm (đã trừ chi phí), từ khi áp dụng đến nay đã làm lợi cho Công ty hơn 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, sáng kiến đã mang lại ý nghĩa, hiệu quả xã hội to lớn vì đưa sản phẩm cá ngừ tiếp cận thành công những thị trường lớn nước ngoài, góp phần quảng bá sản phẩm chủ lực mang thương hiệu Bidifisco - Công ty cổ phần thủy sản Bình Định. Thiết thực nhất là, sáng kiến giúp giá cả tăng, chi phí thấp dẫn đến đồng lương của người lao động được nâng lên”,  bà Cao Thị Kim Lan cho biết.
Để chương trình quản lý chất lượng của Công ty phù hợp với tiêu chuẩn mới của thị trường quốc tế, anh Thanh liên tục cập nhật thông tin và cải tiến chương trình tiêu chuẩn quốc tế như BRC, IFS, HACCP, ISO..., chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo công nhân về kiến thức quy định thị trường, tay nghề nhằm giảm được định mức tiêu hao nguyên liệu, giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh.
Bên cạnh chuyên môn giỏi và tâm huyết với công việc, là đoàn viên công đoàn với chức trách chủ tịch công đoàn, anh Thanh luôn đi đầu, tham gia đầy đủ các hoạt động, phong trào do Liên đoàn Lao động tỉnh đề ra cũng như cố gắng tổ chức nhiều chương trình bổ ích cho anh chị em Công ty, với phương châm: hướng đến người lao động và vì quyền lợi chính đáng của người lao động. Cụ thể như luôn gần gũi, quan tâm, hỗ trợ kịp thời đoàn viên khó khăn; tham gia cải cách lương hàng năm; cùng chính quyền ký thỏa ước lao động tập thể; giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, các chế độ cho người lao động đảm bảo đúng đắn, kịp thời, đầy đủ nhất… Theo đánh giá của lãnh đạo Công ty, trong quá trình công tác, anh Thanh luôn hoàn thành xuất sắc các hoạt động chuyên môn; tinh thần kỷ luật gương mẫu; có thái độ ứng xử tốt, đoàn kết với đồng nghiệp, tôn trọng, gần gũi, lắng nghe ý kiến của người lao động, được cả Công ty quý mến.

Anh Thanh tâm sự “là một người con Bình Định, từ khi ra trường với chuyên môn là chế biến thủy sản, anh đã xác định tìm một công ty tại địa phương để làm việc qua đó có điều kiện đóng góp xây dựng quê hương. Vào làm từ năm 2003, lĩnh vực làm việc phù hợp với chuyên môn nên công việc của anh thuận lợi, nỗ lực qua quá trình công tác, năng lực và tâm huyết, đóng góp của anh cũng luôn được Công ty ghi nhận, tạo điều kiện phát huy. Mối quan hệ lao động tốt đẹp cùng sự gắn bó, tình cảm đó, Công ty đã như mái nhà thứ 2 của anh”


 

Tác giả bài viết: Kim Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây