Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Kết quả công tác tư vấn pháp luật của Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn năm 2020

Chủ nhật - 10/01/2021 09:01
Năm 2020, do ảnh hưởng của Dịch bệnh Covid -19 kéo dài trong nhiều tháng liền, nên đã làm ảnh hưởng đến mọi hoạt động của Trung tâm, nhưng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên trung tâm, đã khắc phục khó khăn, có sự đổi mới để phù hợp với tình hình thực tế và đáp ứng nhu cầu công tác tư vấn của đoàn viên và người lao động trên địa bàn tỉnh

Năm 2020, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn đã tư vấn 111 vụ việc. Kịp thời hỗ trợ cho 32 người lao động nhận được tiền lương, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ thai sản, tiền trợ cấp thôi việc, tiền thế chân...với tổng số tiền trên 492 triệu đồng, giúp 01 người lao động được nhận trở lại làm việc. Biên soạn và trả lời trên 100 câu hỏi - đáp pháp luật có liên quan đến BLLĐ, Luật BHXH, trợ cấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đăng tải trên Wedsite Công đoàn, Bản tin Công đoàn và Tạp chí Truyền hình công đoàn Bình Định. Phối hợp các Ban LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh, các đơn vị, DN tuyên truyền, tư vấn pháp luật lưu động cho 6 doanh nghiệp, với hàng trăm lượt lao động; đồng thời đã phát trên 1.000 tờ rơi về một số điều luật cơ bản cho người lao động…Hỗ trợ, tư vấn thủ tục thành lập công đoàn cơ sở, đóng kinh phí công đoàn cho 02 DN và cách sử dụng phần mềm quản lý đoàn viên cơ sở cho 01 người lao động. Phối hợp với Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh giải quyết kịp thời 01 đơn xin cứu xét của người lao động về chốt sổ, trả sổ BHXH và 01 trường hợp tập thể người lao động về nợ lương người lao động...Tuyên truyền, tư vấn pháp luật tại buổi Đối thoại của Công đoàn Khu kinh tế, Ban quản lý Khu kinh tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh với NSDLĐ, người lao động các DN trên địa bàn các KCN và KKT tỉnh. Mở rộng các hình thức tư vấn, tuyên truyền pháp luật trên mạng xã hội như Wedsite, Zalo, Face book, Email...Biên soạn hàng chục câu hỏi đáp pháp luật có nội dung liên quan BLLĐ 2019, luật BHXH để hướng dẫn người lao động làm tư liệu, tài liệu để tham gia Thi trực tuyến “Tìm hiểu BLLĐ năm 2019” do Tổng Liên đoàn tổ chức.
Có thể nói, trong năm 2020, hoạt động của Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Định đã có sự đổi mới, tập trung nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn pháp luật, đáp ứng yêu cầu của người lao động và đảm bảo đúng theo quy định của Pháp luật Nhà nước.
Để hoạt động tư vấn pháp luật trong thời gian tới đạt hiệu quả, Trung tâm  đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau:
Một là, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là nơi có đông lao động trong các KCN và KKT tỉnh; đổi mới cách thức tiếp cận đoàn viên và người lao động. Tăng cường số lượng và chất lượng các đợt tư vấn pháp luật và tuyên truyền pháp luật lưu động, thông qua hình thức Hội thi GameShow.
Hai là, tiếp tục làm tốt công tác tư vấn pháp luật lao động và công đoàn, để kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng đoàn viên, người lao động. Đa dạng hóa các hình thức tư vấn pháp luật cho phù hợp với tình hình đoàn viên và người lao động như: tư vấn trực tiếp tại trung tâm, tư vấn lưu động tại các doanh nghiệp, tư vấn gián tiếp qua điện thoại, Email, Zalo, Facebook… Tổ chức hoạt động của Mạng lưới cộng tác viên tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Định.
Ba là, Phối hợp chặt chẽ các Ban của LĐLĐ tỉnh, Công đoàn các cấp tổ chức tư vấn pháp luật lưu động về Bộ luật Lao động năm 2019, luật BHXH, tiền lương, hợp đồng lao động. Phối hợp Ban biên tập Website, Bản tin Công đoàn, Tạp chí truyền hình công đoàn Bình Định để kịp thời tư vấn, trả lời câu hỏi pháp luật cho đoàn viên và người lao động.
Bốn là, kịp thời tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu của người lao động và Đoàn viên. Phân công cán bộ thường xuyên theo dõi diễn biến và kết quả tư vấn, giải quyết của từng vụ việc cụ thể. Tư vấn, hướng dẫn người lao động, đoàn viên soạn thảo các đơn, thư kiến nghị, khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo…Thông qua công tác tư vấn pháp luật kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và người lao động báo cáo Liên đoàn Lao động tỉnh và kiến nghị với các cơ quan chức năng giải quyết, góp phần ổn định An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, hạn chế thấp nhất đơn, thư khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, tranh chấp lao động tập thể, tạm ngừng việc tập thể, đình công trái pháp luật.
Năm là, Tư vấn, hướng dẫn người lao động khởi kiện ra Tòa án những hành vi vi phạm pháp luật về lao động, công đoàn, BHXH nghiêm trọng, kéo dài để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động.

 

Tác giả bài viết: Hữu Tài - GĐ. TT TVPL Công đoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây