Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Một số kết quả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định tham gia thực hiện kế hoạch tăng trưởng xanh

Thứ tư - 18/11/2020 08:25
Biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên...đang ảnh hưởng tới sự ổn định môi trường sống của loài người, khiến các quốc gia phải nghĩ tới việc tìm phương thức, cách tiếp cận mới để phát triển bền vững. Một đặc tính quan trọng của nền “Kinh tế xanh” là tìm cách cung cấp các cơ hội đa dạng cho phát triển kinh tế và xóa đói, giảm nghèo mà không thanh lý hoặc làm xói mòn tài sản tự nhiên của quốc gia.

Chiến lược tăng trưởng xanh ở Việt Nam là chiến lược thúc đẩy quá trình tái cấu trúc và hoàn thiện thể chế theo hướng sử dụng hiệu quả hơn tài nguyên thiên nhiên, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, thông qua tăng cường đầu tư vào đổi mới công nghệ, vốn tự nhiên, công cụ kinh tế, từ đó góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nghèo và đảm bảo phát triển kinh tế bền vững. Xu hướng chung của thế giới hiện nay trong sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế, các doanh nghiệp đều phải hướng đến sản phẩm xanh, sạch, bảo vệ môi trường. Để đạt được điều đó, đòi hỏi khoa học công nghệ phát triển, và việc đầu tư nguồn nhân lực cho nền kinh tế xanh đang được đẩy mạnh. Sự dịch chuyển lao động cũng cần được quan tâm phân bổ hợp lý, đầu tư về kiến thức, tay nghề cũng như ý thức bảo vệ môi trường từ nông thôn đến thành thị để đáp ứng tăng trưởng xanh cả trong nông nghiệp cũng như công nghiệp. Do đó, theo các chuyên gia, kinh tế xanh không chỉ giải quyết công ăn việc làm bền vững mà còn cải thiện công bằng xã hội. Các nước đang phát triển, tỷ lệ dân số đói nghèo và có mức thu nhập thấp chiếm tỷ trọng cao, chính vì vậy đối với họ vấn đề ưu tiên trước hết là sinh kế và thu nhập nhằm vươn lên thoát khỏi nghèo đói.
Ngày 25/9/2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1393/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Viện Friedrich-Ebert-Stiftung (Cộng hòa liên bang Đức) thực hiện dự án "Công đoàn Việt Nam tham gia thực hiện Kế hoạch hành động Quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2014 - 2020” với mục đích nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ công đoàn, người lao động về tăng trưởng xanh hướng tới ứng dụng những biện pháp sản xuất và sinh hoạt để cải thiện môi trường và sức khỏe người lao động và Bình Định là 1 trong 9 tỉnh trong cả nước được Tổng LĐLĐ Việt Nam lựa chọn tham gia Dự án này. Các doanh nghiệp tham gia Dự án sẽ được các chuyên gia của Dự án hỗ trợ kỹ thuật, tham vấn giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch thực hiện và triển khai thực hiện kế hoạch về Tăng trưởng xanh.
Thực hiện Kế hoạch hành động của Tổng Liên đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định đã xây dựng Kế hoạch để triển khai thực hiện Tăng trường xanh giai đoạn 2016-2017. Trong thời gian qua cán bộ được cử tham gia dự án Tăng trưởng xanh đã chủ động phối hợp cùng với các doanh nghiệp tham da dự án thực hiện đạt một số kết quả như sau:
Đối với Công CP Giày Bình Định: Đã tiết kiệm 1% tiêu thụ điện của hệ thống bị quá áp, hàng năm tiết kiệm hơn 17.535.898 VNĐ; đã giảm tỉ lệ cháy bóng đèn do điện áp cao (trước khi tham gia dự án 300 bóng cháy/tổng số 850-900 bóng đèn); tăng tuổi thọ của các máy móc, thiết bị; đã tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người lao động trong việc tiết kiệm điện, nước trong sản xuất và sinh hoạt; đã tổ chức tối ưu hóa quá trình sản xuất bằng cách chuẩn bị nguyên liệu sản xuất đầy đủ, đã hạn chế máy chạy không tải góp phần tiết kiệm điện trong sản xuất; đã tăng cường kiểm tra và bảo dưỡng làm sạch bầu lọc khí cấp cũng như sửa chữa các rò rỉ khí nén; đã phối hợp tập huấn cho 25 cán bộ, công nhân lao động công ty về nâng cao nhận thức tiết kiệm điện trong sản xuất cũng như trong sinh hoạt.

 

Tin 14 1120 01

Các Thành viên của dự án làm việc với Giám đốc Công ty CP Giày Bình Định về xây dựng kế hoạch Tăng trưởng xanh

Đối với Công Cổ phần SX –TM – DV Hưng Phát: Đã khắc phục được tình trạng hàng tháng bị phạt hơn 16 triệu đồng bằng cách lắp các tụ bù đã tiết kiệm hơn 16 triệu đồng hàng tháng; đã tăng cường công tác giáo dục tiết kiệm nước cho công nhân: khi rửa tay, vệ sinh cá nhân hạn chế tối đa thời gian để nước chảy vô ích mà không sử dụng; đã cho sửa chữa ngay tất cả các rò rỉ nước; đã thường xuyên cho bảo dưỡng vệ sinh sạch sẽ mành nước hệ thống thông gió điều không.
Đối với Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn – Miền Trung tại Quy Nhơn: Công ty đã tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ quá trình sản xuất ở tất cả các công đoạn theo đúng quy trình sản xuất đã ban hành, chất lượng sản phẩm đạt theo tiêu chuẩn của SABECO; tăng cường công tác thực hành tiết kiệm trong sản xuất và quản lý. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị để hạn chế thấp nhất thời gian ngừng máy và sự cố trong sản xuất; Công tác trồng và chăm sóc cây xanh tại khuôn viên Nhà máy được thực hiện rất tốt, hiện tại Chi nhánh đạt 20% diện tích cây xanh trên tổng mặt bằng và được quy hoạch hợp lý theo khu vực: công viên, đường nội bộ, xung quanh khu vực xử lý nước thải,… quanh năm luôn được giữ màu xanh tươi tốt.

 

Tin 14 1120 02

Giảng viên tham gia dự án “Tăng trưởng xanh” của Công đoàn tỉnh Bình Định báo cáo tại đợt tập huấn

Ngoài việc thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn – Miền Trung Tại Quy Nhơn còn việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, nhằm góp phần giảm thiểu cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí thải gây hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu, để hướng tới sự phát triển bền vững, minh chứng cho điều này là hiện nay Chi nhánh đã thuê đơn vị tư vấn chuyên nghiệp thực hiện kiểm toán năng lượng và trên cơ sở tư vấn của đơn vị kiểm toán và thực hiện kế hoạch hành động tăng trưởng xanh, Chi nhánh đã xây dựng và triển khai dự án nâng cấp hệ thống lạnh của nhà máy bằng biện pháp phân tầng, lắp hệ thống tiết kiệm năng lượng tại nhà nấu; Công tác thực hành tiết kiệm: (nguyên liệu, nhiên liệu, vật tư, văn phòng phẩm, điện, nước..v.v…) Điện giảm 1% so với định mức (giảm 2,1% so với 2017); dầu FO giảm 5,6% so với định mức (giảm 9% so với năm 2017); nước giảm 8,3% so với định mức (giảm 11,5% so với năm 2017.
Thời gian đến các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên và CNVCLĐ; xây dựng ý thức và những hành động cụ thể; tham gia với NSDLĐ thực hiện “Xanh hóa sản xuất”, ứng dụng công nghệ tiên tiến sử dụng tài nguyên thiên nhiên và năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; thực hiện “Tiết kiệm - Tái chế - Tái sử dụng”; xây dựng lối sống thân thiện với môi trường, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tác giả bài viết: Hữu Tín - Ban CSPL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây