Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác Mặt trận trong thời kỳ mới

Thứ tư - 18/11/2020 08:35
Phát huy vai trò và trách nhiệm, những năm qua, Mặt trận Tổ Quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Bình Định luôn đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa những hình thức tập hợp, động viên, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Sau 5 năm triển khai Luật MTTQ Việt Nam năm 2015, hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định đã tập trung thực thi các điều luật có nội dung về quan hệ phối hợp để Mặt trận thực hiện nhiệm vụ tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội. Từ đó, các cấp ủy, chính quyền, cán bộ đảng viên và nhân dân trong tỉnh nhận thức sâu sắc hơn mối quan hệ giữa chính quyền với Mặt trận, cùng thực hiện nhiệm vụ chính trị được cụ thể hóa bằng các quy chế, các chương trình phối hợp đã được xây dựng, tạo điều kiện tốt nhất để MTTQ Việt Nam hoạt động. Các tổ chức thành viên Mặt trận ngày càng phối hợp chặt chẽ trong xây dựng và triển khai chương trình phối hợp thống nhất hành động; tích cực vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia các cuộc vận động, các phong trào và chương trình hành động do Mặt trận chủ trì.
Chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước không ngừng được nâng cao, công tác xã hội cộng đồng được triển khai hiệu quả. Nhiều mô hình, giải pháp, cách làm mới được hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp triển khai thực hiện đồng bộ và thiết thực. Công tác giám sát, phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí, nhất là đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân được tăng cường. Trách nhiệm thực hiện vận động nhân dân bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 được MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Cụ thể, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp tổ chức 663 cuộc giám sát; qua đó giúp các cơ quan chức năng điều chỉnh những vấn đề chưa phù hợp, đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật… Nhìn chung, phương thức hoạt động của Mặt trận ngày càng phong phú, thu hút đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia, đóng góp ý kiến vào những vấn đề kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh, quốc phòng tại địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội không ngừng phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.
Là thành viên Mặt trận, LĐLĐ tỉnh vừa nỗ lực để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, vừa tăng cường phối hợp và thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên trong MTTQ, với các cấp, ngành; góp phần thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị theo chức năng của mỗi tổ chức. Riêng với tổ chức Công đoàn, trong 5 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ trì tổ chức 24 cuộc giám sát tại 185 đơn vị, doanh nghiệp (trong đó LĐLĐ tỉnh giám sát 8 cuộc tại 65 doanh nghiệp); phối hợp với Mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp giám sát 45 cuộc; tích cực phối hợp tham gia giám sát các cấp chính quyền triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng. LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 75 nhà với tổng số tiền trên 2,1 tỷ đồng, tặng 6.761 suất quà cho  khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với tổng số tiền trên 4,4 tỷ đồng; hỗ trợ hàng ngàn suất quà cho bà con bị thiệt hại do bão, lũ; hỗ trợ 352 trường hợp bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 với số tiền 176 triệu đồng; phối hợp, hỗ trợ cho 2 xã thực hiện “Chương trình nông thôn mới”.
Có thể nói, Mặt trận là nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân, là cầu nối giúp chính quyền và nhân dân ngày càng gắn bó chặt chẽ. Do vậy, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thi hành Luật MTTQ Việt Nam trong thời gian tới, MTTQ các cấp chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm đưa Luật MTTQ Việt Nam đi vào cuộc sống; kiện toàn bộ máy cán bộ Mặt trận đủ năng lực, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới, nhất là ở cơ sở.

 

Tác giả bài viết: Thanh Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây