Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Phát huy vai trò tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Chủ nhật - 15/11/2020 19:10
Trong những năm qua hoạt động công đoàn ở khu vực doanh nghiệp đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức được tăng cường; công tác tham gia xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp đạt nhiều kết quả.

Hoạt động chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động nhất là ở các doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Các cấp công đoàn thường xuyên hướng dẫn người lao động ký kết hợp đồng lao động; tiến hành thương lượng và ký kết thoả ước lao động tập thể; phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hội nghị người lao động, hội nghị đối thoại tại nơi làm việc; nắm bắt kịp thời những mâu thuẫn bức xúc phát sinh trong quan hệ lao động để tập trung giải quyết; kiến nghị với người sử dụng lao động thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật cho người lao động. Công đoàn các cấp đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực và hiệu quả để chăm lo cho người lao động như: “Vì lợi ích đoàn viên”, “Nâng cao chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, Chương trình Tết Sum vầy, Chương trình phúc lợi đoàn viên, Tháng Công nhân; hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn, tín chấp cho người lao động vay vốn để tạo việc làm, tăng thu nhập... Tích cực thực hiện tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, người lao động và người sử dụng lao động; tăng cường hoạt động tư vấn pháp luật lao động, hỗ trợ pháp lý tại các cấp công đoàn... Ngoài ra, công đoàn các cấp nhất là ở cơ sở còn tổ chức nhiều hoạt động,  văn hóa, thể thao để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động. Thường xuyên đồng hành cùng doanh nghiệp tổ chức phát động các phong trào thi đua; vận động đoàn viên, người lao động tích cực tham gia; biểu dương, khen thưởng kịp thời công nhân lao động... qua đó, đã tạo động lực, phát huy tính năng động, sáng tạo, tích cực lao động sản xuất của người lao động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp...
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động công đoàn trong các doanh nghiệp vẫn còn những hạn chế: vai trò của công đoàn trong doanh nghiệp chưa tương xứng với kỳ vọng của đoàn viên, người lao động và yêu cầu nhiệm vụ hiện nay, nhất là công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động; công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở gặp nhiều khó khăn, kết quả còn hạn chế; công tác tuyên truyền, giáo dục chưa thực sâu rộng đến công nhân lao động; việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, mạnh dạn đề xuất với người sử dụng lao động của cán bộ công đoàn có nơi chưa kịp thời, thường xuyên…

Tin 12 1120 01

Đoàn đại biểu Bình Định dự Đại hội thi đua yêu nước do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức năm 2020

Trong thời gian tới, để giữ vững vị thế và phát huy vai trò của tổ chức công đoàn đối với người lao động và doanh nghiệp, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số  nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
Thứ nhất: tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động chăm lo lợi ích, bảo đảm việc làm, thu nhập và đời sống người lao động trong doanh nghiệp như Chương trình Tết Sum vầy, hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn, Chương trình phúc lợi đoàn viên...; hỗ trợ đào tạo nghề, thay đổi nghề nghiệp khi cần và phát triển việc làm bền vững cho người lao động; tổ chức các hoạt động để nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho người lao động; giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao chất lượng hội nghị người lao động, tăng cường đối thoại tại doanh nghiệp, phối hợp với người sử dụng lao động để giải quyết kịp thời các vấn đề mà người lao động quan tâm, bức xúc góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.
Thứ hai: nâng cao hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Thực hiện có hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể tại doanh nghiệp; tăng cường hiệu quả hoạt động tư vấn pháp luật công đoàn; đẩy mạnh công tác tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát, phản biện xã hội; kiên quyết đề nghị xử phạt kịp thời, nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên, người lao động; thực hiện có hiệu quả công tác an toàn vệ sinh lao động, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động.
Thứ ba: tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người lao động và người sử dụng lao động về những quy định của pháp luật lao động và pháp luật công đoàn, về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, sự cần thiết phải có tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp; tổ chức có hiệu quả các hoạt động “Tháng Công nhân” tại doanh nghiệp để vừa chăm lo tốt hơn quyền lợi người lao động, vừa đồng hành cùng doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; tuyên truyền, vận động người lao động tích cực học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức, tác phong công nghiệp,...  để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Thứ tư: đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước theo hướng thực chất, hiệu quả, phù hợp với đối tượng NLĐ và có đóng góp thiết thực vào sự phát triển của doanh nghiệp; trọng tâm phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”, “Xanh – Sạch – Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”...; chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với công nhân lao động trực tiếp sản xuất để tạo động lực, phát huy năng lực của đội ngũ này trong việc nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Thứ năm: tăng cường phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp; rà soát số lượng doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập công đoàn, xây dựng kế hoạch phối hợp với cấp uỷ, chính quyền tổ chức tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp  đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Tác giả bài viết: Nguyễn Mạnh Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây