Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Phát huy vai trò công tác dân vận trong phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn

Thứ ba - 10/08/2021 08:17
Sau nhiều ngày quyết liệt tập trung phòng, chống dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn, đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát và đạt được thành công bước đầu. Đó là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, trong đó công tác dân vận đã góp phần quan trọng trên mặt trận này.

Trước diễn biến phức tạp của làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 đang lây lan ra phạm vi nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, thị xã Hoài Nhơn đã ghi nhận những ca bệnh đầu tiên và cũng là những ca đầu tiên của tỉnh. Cả hệ thống chính trị cùng toàn dân đã và đang tập trung cao độ cho trận chiến với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, với quan điểm, phương châm “Siết chặt bên ngoài, tầm soát bên trong”; siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; các lực lượng chức năng đã thần tốc vào cuộc, thực hiện nhanh, có hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, cách ly… nhằm khống chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.
* Tích cực, chủ động vào cuộc
Xác định việc tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ chính trị cấp bách, cần tập trung thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ; bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ dân vận, mặt trận, đoàn thể từ thị xã đến xã, phường, các thôn, khu phố đã làm tốt công tác dân vận để chống dịch hiệu quả; thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, nhất là đeo khẩu trang, khai báo y tế, giữ khoảng cách tiếp xúc và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19; nâng cao nhận thức, cảnh giác với tình hình dịch bệnh, tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; kịp thời truyền tải đến người dân các nội dung công tác phòng chống dịch bệnh một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng.
Phát huy hiệu quả hoạt động của 1.090 tổ Covid-19 cộng đồng, với 2.915 thành viên, phụ trách 60.358 hộ gia đình (bình quân mỗi tổ phụ trách 55 hộ). Các tổ Covid-19 cộng đồng hoạt động với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; nắm rõ các nhân khẩu trên địa bàn phụ trách, nắm danh sách cụ thể những trường hợp có đi, đến, về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, kịp thời phát hiện, thông tin, báo cáo cấp ủy, chính quyền và cơ quan y tế có biện pháp xử lý kịp thời; tuyên truyền, vận động, giám sát người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bênh; hỗ trợ tuyến y tế cơ sở; tham gia tích cực trong công tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh, kịp thời rà soát các đối tượng khó khăn để đề nghị chính quyền và các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội lúc khó khăn dịch bệnh.

Tin 06 0821 01

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thị xã

* Chung tay, góp sức quyết tâm chiến thắng dịch bệnh
Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể từ thị xã đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài thị xã ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều nghĩa cử cao đẹp đã tiếp thêm sức mạnh cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch và kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu cho người dân tại khu vực vùng lõi, các địa phương giãn cách xã hội và khu cách ly tập trung. Mặt trận Tổ quốc thị xã phát động phong trào “Chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, đã huy động được trên 3,2 tỷ đồng; đã chi hỗ trợ gần 1,2 tỷ đồng cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh; chi gần 800 triệu đồng từ Quỹ cứu trợ thị xã hỗ trợ hộ nghèo, các đối tượng khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh trên địa bàn. Thị đoàn - Hội LHTN thị xã triển khai thực hiện mô hình “Chuyến xe 0 đồng”, "Tạp hóa di động" để vận chuyển nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu của các công ty, cá nhân, mạnh thường quân đến các tuyến đầu làm nhiệm vụ, hỗ trợ các gia đình khó khăn, khu cách ly tập trung, với trị giá gần 250 triệu đồng. Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã huy động lực lượng cán bộ, hội viên phụ nữ làm 600 tấm chắn giọt bắn hỗ trợ cho các địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch. Liên đoàn lao động, Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh thị xã đã vận động, hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch bệnh và hỗ trợ các đối tượng khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh, với tổng trị giá trên 279 triệu đồng. Các xã, phường trên địa bàn thị xã đã vận động, hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, với tổng trị giá gần 2,5 tỷ đồng.
Từ thực tiễn cho thấy công tác dân vận đã góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo an sinh xã hội; tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm túc chấp hành quy định chống dịch theo đúng phương châm “mỗi người dân là một chiến sĩ”, “mỗi gia đình là một pháo đài”, đồng thời góp sức, góp của, chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Minh Lực (Ban Dân vận Tỉnh uỷ)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây