Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Các dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh Bình Định

Thứ sáu - 28/06/2024 16:58

An cư - lạc nghiệp luôn là mối quan tâm hàng đầu của mỗi người lao động. Đảng, Nhà nước và mỗi địa phương đều có những chính sách tạo điều kiện cho người lao động có nhà ở, từ đó ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Tại Bình Định, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và UBND tỉnh từ lâu đã thống nhất xây dựng chương trình phối hợp nhằm cụ thể hóa mối quan tâm đó của công nhân, lao động bằng những việc làm cụ thể.

 
CSPL280620242
Một góc Dự án Khu nhà cho thuê tại Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định tháng 5/2024
 

Ngày 24/5/2024, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị 34/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới. Trong nội dung của Chỉ thị có những vấn đề liên quan trực tiếp đến tổ chức Công đoàn, đến đoàn viên và người lao động, đến chủ trương về nhà ở xã hội cho công nhân, lao động. Tại mục 3 của Chỉ thị số 34-CT/TW nêu rõ “rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan đến nhà ở xã hội, nhất là về cơ chế tài chính, sử dụng nguồn lực, đất đai, đầu tư, đầu tư công, xây dựng, đấu thầu, quy hoạch đô thị và nông thôn, quản lý phát triển đô thị, quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách thuế, quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế...” 

Từ đó, Ban Bí thư yêu cầu “nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách đặc thù về nhà ở xã hội cho công nhân và lực lượng vũ trang nhân dân. Hoàn thiện pháp luật và tạo thuận lợi về cơ chế, chính sách để Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham gia phát triển nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn.”
Tiếp đó, ngày 11/6, tại hội nghị trực tuyến kết nối với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành, cơ quan, hiệp hội, chuyên gia lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; dự thảo Nghị định về giá đất; dự thảo Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Tại hội nghị này, những nội dung liên quan nhà lưu trú công nhân trong dự thảo hầu hết đều được thông qua; tuy nhiên lấy ví dụ khi về địa phương, chứng kiến nhà ở của công nhân, lao động nằm trong khu công nghiệp, cuộc sống bị ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo các ngành liên quan cần xem lại việc đầu tư, quy hoạch nhà lưu trú công nhân từ nay trở đi, chỉ nên phát triển trong những khu công nghiệp xanh để đảm bảo chất lượng sống cho người lao động, không để người lao động chịu đựng sự ô nhiễm môi trường do doanh nghiệp tạo ra.
Tại Bình Định, theo báo cáo của UBND tỉnh lên Chính phủ về việc quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn giai đoạn 2015-2023, toàn tỉnh hiện có 20 dự án nhà ở xã hội được triển khai, chủ yếu trên địa bàn thành phố Quy Nhơn. Các dự án trên cung cấp 11.880 căn hộ, 734.576m2 sàn, tổng diện tích đất gần 34ha. Trong giai đoạn này, nhà ở xã hội có giá bán thấp nhất là dự án Nhà ở xã hội - Cao ốc Long Thịnh với giá 8 triệu đồng và dự án Nhà ở xã hội Phú Mỹ - Quy Nhơn với giá 8,3 triệu đồng/m2. Hai dự án Nhà ở xã hội chung cư Hoàng Văn Thụ và Nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình có mức giá từ hơn 10 triệu đến gần 12 triệu đồng. Cao nhất là các dự án Tân Đại Minh 2 (Lamer 2) có giá khoảng 14,8 triệu đồng/m2 và Nam Ngân có giá 15,9 triệu đồng/m2
Dự kiến theo tiến độ, Bình Định sẽ hoàn thành khoảng 12.900 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn đến năm 2025, vượt sớm hơn 5 năm so với kế hoạch được Thủ tướng giao cho tỉnh trong Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030.
Thấu hiểu và quan tâm đến đời sống của người lao động, biết rõ tâm lý của người Việt Nam là an cư - lạc nghiệp, có ổn định nhà cửa thì mới ổn định công việc. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2018 - 2023, trên cơ sở cùng chung mục tiêu là phát triển tỉnh Bình Định ngày một đi lên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định đã thống nhất chủ trương xây dựng thiết chế công đoàn, nhà ở xã hội cho công nhân trên địa bàn tỉnh.
Vào ngày 19/5/2023, tại Khu đô thị mới Long Vân, phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn, Dự án nhà ở thuộc Khu Thiết chế công đoàn Bình Định đã được khởi công xây dựng. Đây là dự án nhà ở đầu tiên của tỉnh Bình Định dành cho đối tượng là công nhân, lao động trong khu công nghiệp, khu kinh tế Bình Định được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và cơ điện IEC gồm 4 tòa nhà 15 tầng, 1.498 căn hộ với giá bán dự kiến khoảng 12,3 triệu đồng/m2. Theo kế hoạch, những khách hàng đầu tiên (378 căn, tòa nhà CT1) sẽ nhận bàn giao căn hộ vào quý IV/2024. Dự án này cùng với Dự án Khu Thiết chế Công đoàn nằm sát vách bao gồm các hạng mục nhà thi đấu, nhà trẻ, siêu thị,… do Tổng Liên đoàn triển khai dự kiến vào năm 2024 sẽ là một tổ hợp hoàn hảo, đón đầu lực lượng lao động lớn vào các doanh nghiệp ở khu vực này, nhất là Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định đang triển khai mạnh mẽ, được nhiều tập đoàn lớn quan tâm.

 
CSPL280620241
Phối cảnh dự án Nhà ở xã hội Công đoàn Bình Định do Công ty Cổ phần đầu tư Cơ điện và Xây dựng IEC
làm chủ đầu tư

Bên cạnh Dự án nêu trên, còn một dự án nhà ở khác cũng dành cho đối tượng chủ yếu là người lao động trong khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định do chính Công ty Cổ phần Becamex Bình Định làm chủ đầu tư đang ở những khâu hoàn thiện cuối cùng. Đây là dự án cho thuê dành cho tất cả các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê để ở, kinh doanh. Công nhân, lao động có thể thuê từng phòng để ở với giá từ 500.000 đồng/tháng và từ 8.250.000 đồng/tháng (nguyên căn).
Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu “Nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân phải được xây dựng với kiến trúc đẹp, đảm bảo chất lượng, bền vững, lâu dài. Công trình chịu được nắng, mưa, đặc biệt là chống chịu được nhiễm mặn, gió biển. Hạ tầng phải đảm bảo, nhất là công tác phòng cháy, chữa cháy”. Có thể nói, cùng với các quan điểm chỉ đạo quyết liệt nhằm thu hút, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước thời gian qua, việc xây dựng nhà ở xã hội để người lao động an cư - lạc nghiệp sẽ là điểm cộng trong mắt doanh nghiệp và người lao động, qua đó nâng cao giá trị lợi thế so sánh của Bình Định với các địa phương khác, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chăm lo cho người lao động và xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung. 

Tác giả bài viết: Minh Nguyệt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây