Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Nhìn lại 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường dự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn

Thứ bảy - 30/09/2023 16:20
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những chính sách quan trọng giúp tạo cơ hội việc làm, giảm nghèo bền vững, tăng thu nhập cho người lao động. Trên cơ sở đó, Ban thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp công đoàn Bình Định (Trung tâm) tham gia thực hiện chương trình dạy nghề, phối hợp tuyên truyền tư vấn giới thiệu việc làm cho đoàn viên, lao động nông thôn.
Để triển khai công tác dạy nghề cho lao động nông thôn đạt kết quả, Trung tâm đã tuyên truyền Chỉ thị số 19- CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn. Chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn tuyên truyền sâu rộng nội dung của Chỉ thị trên các phương tiện thông tin của tổ chức công đoàn đến đoàn viên, người lao động tại các địa phương trong tỉnh về tầm quan trọng và lợi ích lâu dài của công tác dạy nghề cho lao động nông thôn. Phối hợp với phòng lao động thương binh và xã hội và ủy ban nhân dân các xã trên địa bàn tỉnh để tư vấn tuyển sinh các đối tượng lao động nông thôn có đủ tiêu chuẩn tham gia lớp đào tạo nghề.
Để tạo thuận lợi cho lao động nông thôn tham gia các lớp học hiệu quả, Trung tâm đã tổ chức các lớp học lưu động tại địa phương (trụ sở thôn, nhà văn hóa cộng đồng) nhằm đáp ứng được nhu cầu của người học, trên 85% người học nghề có việc làm, tự tạo việc sau khi tốt nghiệp, đặc biệt sau khi học nghề kỹ thuật chế biến món ăn các học viên đã thành lập các tổ dịch vụ nấu ăn phục vụ đám cưới, tiệc… tại địa phương rất hiệu quả góp phần tạo việc làm cho chính bản thân và giải quyết việc làm cho các đối tượng khác.
Trung tâm hiện nay đang tổ chức đào tạo trình độ sơ cấp nghề với 8 nghề: nghiệp vụ lễ tân, nghiệp vụ lưu trú, nghiệp vụ nhà hàng, kỹ thuật chế biến món ăn, may công nghiệp, gia công sản phẩm mộc, hàn, nề hoàn thiện, điện dân dụng. Kết quả hoạt động đào tạo nghề từ năm 2018 đến năm 2022 đã đào tạo trình độ sơ cấp nghề cho 5.000 học viên và tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 3.000 lượt người lao động; Đặc biệt là các ngành nghề đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế du lịch của địa phương như:  lễ tân, nhà hàng, chế biến món ăn; sau khi tốt nghiệp các học viên được các khách sạn, nhà hàng 4, 5 sao tuyển dụng ký hợp đồng làm việc. Các nghề may công nghiệp, gia công sản phẩm mộc tạo cơ hội cho lao động nông thôn được vào các doanh nghiệp làm việc ổn định, bền vững.
Để đạt được những kết quả nêu trên trong những năm qua Trung tâm  đã thực hiện tốt công tác điều tra nhu cầu học nghề và yêu cầu của thị trường lao động để xây dựng kế hoạch tuyển sinh đào tạo; Chú trọng công tác phát triển năng lực đội ngũ nhà giáo và chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý; đảm bảo học viên sau khi hoàn thành khóa học vận dụng tốt kỹ năng, kiến thức đã học vào lao động, sản xuất nơi làm việc.

 
TTDN03102023

Đồng thời Trung tâm đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề và liên kết phối hợp với các doanh nghiệp để cho học viên thực hành trên thiết bị hiện đại đang sản xuất tại doanh nghiệp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Ngoài ra, Trung tâm thực hiện liên kết, phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác đào tạo nghề cho công nhân, nhân viên các công ty theo Thông tư số 31/2017/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2017 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quy định về đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp theo hình thức đào tạo vừa làm vừa học, nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng thực hành, hoàn thiện tay nghề là việc làm cần thiết cho công nhân lao động đang sản xuất tại các công ty, xí nghiệp.
 Tóm lại, thực hiện Chỉ thị số 19- CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn. Nhiệm kỳ qua, Trung tâm thực hiện nhiệm vụ của Ban thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh giao, chú trọng đến công tác đào tạo nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho lao động nông thôn; tư vấn giới thiệu việc làm cho học viên sau khi đào tạo góp phần tạo việc làm ổn định bền vững, giảm nghèo cho người lao động, đặc biệt lao động nông thôn, đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động của tỉnh Bình Định.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây