Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Đoàn viên công đoàn tiêu biểu, nhiều sáng kiến thiết thực

Chủ nhật - 24/09/2023 09:03
Anh Tạ Trọng Thế  (Công đoàn cơ sở Công ty CP May An Nhơn) là đoàn viên tiêu biểu, giàu thành tích của tỉnh, được trao tặng các bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, ghi nhận nhiều nỗ lực lao động sáng tạo.
Tâm huyết, sáng tạo từ thực tiễn 
Anh Tạ Trọng Thế sinh năm 1988, quê ở xã Phước An, huyện Tuy Phước, học công nghệ kỹ thuật điện tại Trường Cao đẳng Quảng Ngãi, tốt nghiệp ra trường được nhận về làm việc tại Công ty CP May An Nhơn (thuộc Tổng công ty May Nhà Bè) đã 13 năm. Sau quá trình là nhân viên cơ điện tại các xí nghiệp của Công ty, từ tháng 10.2019 đến nay anh được tin tưởng giao nhiệm vụ phụ trách phòng cơ điện, đồng thời được bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên của Công ty.  
Anh Tạ Trọng Thế chia sẻ: Trước hết, là một đoàn viên công đoàn, tôi nhận thấy vấn đề về an toàn lao động, bệnh nghề nghiệp trong công nhân, lao động luôn được các cấp, ngành quan tâm, nhất là các cấp công đoàn. Qua thực tế quan sát, tìm hiểu các công đoạn làm việc của công nhân, không chỉ tôi mà các đồng nghiệp được giao nhiệm vụ ở Công ty đều nỗ lực đề xuất thực hiện các giải pháp khắc phục những mặt còn hạn chế...
Năm 2019, anh Thế dồn nhiều tâm huyết thực hiện sáng kiến“Cải tiến hệ tiến hệ thống ngưng tụ nước hồi về tại lò hơi”, ngoài mục tiêu làm lợi cho doanh nghiệp, thì còn hướng đến trách nhiệm với cộng đồng.  Giải pháp cải tiến của anh dựa trên sử dụng công nghệ hiện đại và khép kín, lắp đặt hệ thống ngưng tụ nước để thu hồi lượng hơi hồi về tái sử dụng lại. Hệ thống hoạt động tự động hoá hoàn toàn, giảm vận hành một nồi hơi mà lượng hơi cung cấp cho các xí nghiệp vẫn bình thường, giảm được rất nhiều lượng điện sử dụng, nguyên liệu củi đốt,  nước sạch, sức lực của công nhân, lượng khói bụi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh… Qua đó, đã tiết kiệm khoảng 30% chi phí sử dụng hàng tháng so với trước, giá trị làm lợi cho Công ty sau khi áp dụng sáng kiến là khoản 973 triệu đồng/năm.
Đây là kỹ thuật mới, lần đầu tiên được áp dụng trong hệ thống các doanh nghiệp của Tổng công ty May Nhà Bè. Ngoài việc có nhiều đơn vị bạn trong hệ thống đến học hỏi, anh Thế càng vui hơn khi biết được người dân sống ở khu vực xung quanh Công ty hết sức ủng hộ vì góp phần bảo vệ môi trường. Sáng kiến này được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng  Bằng Lao động sáng tạo năm 2020. Đây cũng là cơ sở quan trọng cùng với các cải tiến khác để anh được nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2021. 

 
HT240920231
Anh Tạ Trọng Thế nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam
tại Hội nghị biểu dương công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2022

Mong muốn góp phần giảm bớt bệnh nghề nghiệp của công nhân
Khi được anh chia sẻ thêm về nhiều cải tiến khác, chúng  tôi nhận thấy có điểm chung là anh thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ, mông góp phần bảo vệ sức khỏe cho công nhân như: Nâng cấp máy vắt sổ, máy sam lai để giúp người vận hành máy thuận tiện hơn, không bị mỏi chân, năng suất tăng 30%, giảm số lượng chỉ thừa giúp tiết kiệm chi phí cho Công ty. Cải tiến máy cắt thun, cắt dây luồn giúp công nhân thao tác dễ dàng, không bị đau tay, năng suất tăng hơn 60 % so với trước. Cải tiến trên máy 1 kim điện tử thường thành máy 1 kim đứng, giúp thao tác công nhân thuận tiện, tăng hơn 30% năng suất, giảm mệt mỏi đầu gối. Cải tiến máy cắt viền và dây passan để thao tác dễ dàng, không bị đau tay, năng suất tăng 50%....
Bên cạnh đó, anh cùng các thành viên trong phòng đã đoàn kết, cùng nhau cố gắng tìm tòi học hỏi thêm kiến thức chuyên ngành, đề xuất nhiều sáng kiến cải tiến máy móc, thiết bị góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí sản xuất cho công ty. Anh còn bồi dưỡng và đào tạo tại chỗ thêm lý thuyết và thực hành cho các nhân viên cơ điện mới vào Công ty, luôn nhiệt tình chia sẻ lại những kinh nghiệm mà mình đã tích lũy được.
Theo anh Thế , để có được nhiều sáng kiến được khen thưởng các cấp, ngoài nỗ lực không ngừng của bản thân, thì còn may mắn có được môi trường làm việc rất tốt. Công ty CP May An Nhơn hoạt động sản xuất, kinh doanh rất hiệu quả, được UBND tỉnh tặng Cờ Đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua lĩnh vực dệt may - da giày - hàng tiêu dùng ngành Công thương năm 2018. Công đoàn cơ sở Công ty được LĐLĐ tỉnh tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2021.
“Tôi được lãnh đạo Công ty, Công đoàn tạo điều kiện thuận lợi để nỗ lực học hỏi, tìm tòi, phát huy được năng lực của mình theo định hướng: Cải tiến tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho Công ty cũng chính là đem lại lợi ích thiết thực cho công nhân, khi công nhân có được các chế độ tốt hơn, thêm yên tâm gắn bó làm việc lâu dài. Bên cạnh đó, các phong trào thi đua do các cấp, ngành phát động, khen thưởng thành tích tập thể và cá nhân cũng đã tạo thêm động lực lớn cho tôi không ngừng phấn đấu đóng góp nhiều hơn nữa”, anh Thế chia sẻ. 

Tác giả bài viết: Hoài Thu-Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây