Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Gương mặt Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh: Cử nhân cơ khí chế tạo máy Nguyễn Vũ Lượng

Chủ nhật - 24/09/2023 08:26
3 năm 2019, 2020, 2021, Nguyễn Vũ Lượng liên tiếp cho ra đời 3 sản phẩm cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho doanh nghiệp hơn 1,4 tỉ đồng/ năm. Người đoàn viên công đoàn xuất sắc, phó quản đốc tận tụy của Xưởng Cơ khí, Công ty TNHH Mountech - Chi nhánh Bình Định, vừa trở về từ lễ trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần IV. Năm 2021, anh được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo, năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
Sáng tạo không ngừng nghỉ

Tốt nghiệp ngành cơ khí chế tạo máy, Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh năm 2002, Lượng bắt đầu cuộc mưu sinh bằng vị trí một nhân viên kỹ thuật trong ngành chế biến gỗ ở Khu Công nghiệp Phú Tài. Phú Tài là một trong những trung tâm lớn của nghề gỗ xuất khẩu cả nước. Thời điểm đó, xu hướng đầu tư đổi mới thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất – kinh doanh đang được thúc đẩy. Chập chững vào nghề, Nguyễn Vũ Lượng có cơ hội tiếp cận những công nghệ mới, những dây chuyền tiên tiến, hiện đại. Đặc biệt là quãng thời gian từ 2006, khi ngành gỗ chứng kiến “làn sóng” ứng dụng mô hình điện khí nén vào điều khiển máy móc bán tự động.
 
XN240920232

Dẫu sao, đấy chỉ là bước dò dẫm ban đầu nhằm làm quen, thích ứng, hoàn thiện tri thức, tích tụ năng lượng sáng tạo. Công việc chính của Lượng là bảo trì, sửa chữa thiết bị. Một vài đề xuất nâng cao khả năng vận hành máy móc không được phát huy. Chủ yếu do đơn vị cũ chưa dứt khoát trong chi tiêu nghiên cứu, ứng dụng.
Chỉ đến khi đầu quân vào Mountech - Bình Định năm 2013, Nguyễn Vũ Lượng mới thực sự được trao cơ hội. Chính anh cũng lặng lẽ, kiên trì tạo dựng cho mình chỗ đứng ngày càng chắc chắn. Phân xưởng nơi Lượng làm việc chuyên sản xuất các mặt hàng thép không rỉ dùng trong sinh hoạt, thể thao, du lịch… Là doanh nghiệp FDI từ Châu Âu, hoạt động ổn định suốt 30 năm, Mountech có quy trình sản xuất khá chặt chẽ, nghiêm ngặt. Để thay đổi thiết bị, để uốn nắn một quy trình thành nếp đã được đánh giá, kiểm định, vận hành trôi chảy không phải cứ muốn là được. Phát hiện, nhận dạng “lổ hổng kỹ thuật” đã đành, còn phải biết mô tả, lập luận, giải trình, thuyết phục sao cho người có quyền ra quyết định tin tưởng, trước khi mạnh dạn… mở hầu bao. “Thuận lợi là ban giám đốc công ty luôn tạo điều kiện để mọi người phát triển, miễn là sáng kiến đó phù hợp, an toàn”, Lượng nói.
Có 1 nguyên tắc Lượng bảo phải “nằm lòng” với bất kỳ dự án cải tiến nào: Thúc đẩy tăng năng suất nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động. Sáng kiến của anh, ít nhất đẩy năng suất lên gấp đôi, nhiều thì gấp bốn lần. Có sáng kiến đi qua thất bại, chỉnh sửa đến 3 lần.  Có sáng kiến tìm thấy “chìa khóa” nâng cao hiệu quả rồi, nhưng chưa an tâm về mức độ an toàn, vậy là phải vắt óc tìm giải pháp.
Năm 2019, nhận thấy máy gọt mép làm hao tốn nhiều nhân lực, sản phẩm làm ra không đạt độ chính xác, hư hỏng nhiều, ảnh hưởng đến các công đoạn kế tiếp, Lượng chế tạo thêm bộ phận xoay dao gắn trực tiếp vào máy, dùng cơ cấu trục xoay, chế tạo khuôn sản phẩm theo mẫu mã, gia công theo gá cỡ kích thước mặc định... Sáng kiến được áp dụng từ ngày 1.10 cùng năm, đưa năng suất từ 533 sản phẩm (lỗi, hỏng 1/3) lên 960 sản phẩm/ngày, làm lợi cho công ty 642 triệu đồng/ năm.
Năm 2020, đến lượt sáng kiến “cải tiến phương pháp đánh bóng sản phẩm quai inox và phương pháp cán mép - ráp bộ bếp cồn” của Nguyễn Vũ Lượng ra đời, làm lợi 574,4 triệu đồng. Gần hơn, năm 2021, là sáng kiến “cải tiến bộ dụng cụ dao cắt, khuôn cắt áp dụng cho các loại bếp cồn, ấm trà, ấm nước, ly thermor” làm lợi 200 triệu đồng/ năm.
Chủ nhân Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh gần nhất của Bình Định mô tả về mình như sau: “Là Phó Quản đốc xưởng Cơ khí Công ty TNHH Mountech - Chi nhánh Bình Định, bản thân tôi luôn nỗ lực tìm tòi, học tập, cập nhật kiến thức, công nghệ, phương pháp mới nhất để áp dụng vào thực tế sản xuất, hạn chế phát sinh sản phẩm lỗi, hỏng, tiết kiệm chi phí cho công ty”.
Động lực mới
Hồ sơ dự giải Nguyễn Đức Cảnh của Lượng ghi: Từ 2018 - 2022 liên tục được công ty đánh giá xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, CĐCS công nhận danh hiệu Đoàn viên Công đoàn xuất sắc. Chi tiết mà hồi lập báo cáo, Nguyễn Vũ Lượng và đơn vị quản lý chưa kịp cập nhật là tại đại hội vừa qua, CĐCS Công ty TNHH Mountech - Chi nhánh Bình Định đã chọn mặt gửi vàng, bầu anh làm Phó Chủ tịch.
Theo đánh giá của LĐLĐ thị xã An Nhơn, đoàn viên công đoàn Nguyễn Vũ Lượng là một mẫu mực về sự khiêm nhường. Cá nhân có những đóng góp xứng đáng vào phong trào chung và thành tích doanh nghiệp, từng kèm cặp, đào tạo, nâng tay nghề cho 20 lao động tại xưởng, song anh chưa từng đặt mình vào vị trí trung tâm. Ngược lại, là tinh thần nghiêm túc học hỏi, thâu góp kiến thức, kinh nghiệm. Học ở thực tiễn, ở đồng nghiệp, học cả những người do mình rèn cặp, dẫn dắt. Có sáng  kiến, Lượng không ngần ngại “tính công” phát hiện cho người thợ trực tiếp đứng máy. Chính họ mới là tai mắt đầu tiên phát hiện ra những điều cần chỉnh lý.
Trở về từ bục vinh quang Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, Lượng cho biết: “Đấy là nguồn cảm hứng đặc biệt. Tôi tự hào vì được đại diện những người lao động trực tiếp sản xuất của Bình Định bên cạnh 166 tấm gương tiêu biểu của cả nước. Cá nhân tôi được tiếp sức, động viên rất nhiều. Buổi tọa đàm Tự hào trí tuệ Việt Nam để lại cảm xúc mạnh mẽ về bài học thành công của những sáng kiến lớn, về kinh nghiệm làm việc tập thể, kinh nghiệm sống với đồng nghiệp, với mọi người chung quanh. Tôi muốn chia sẻ với các bạn trẻ nơi tôi làm việc những “phát hiện” giản đơn mà sâu sắc ấy”.

Tác giả bài viết: Xuân Nhàn-Báo Lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây