Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Nâng cao vai trò tư vấn pháp luật cho người lao động

Thứ bảy - 30/09/2023 16:37
Công tác tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho đoàn viên, người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn. Trong thời gian qua, với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, chuyên viên của Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Ðịnh (Trung tâm) đã đem lại hiệu quả cao trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tạo dựng niềm tin và là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động mỗi khi đến với Trung tâm.
Những nỗ lực vì quyền lợi của đoàn viên, người lao động
Khi đoàn viên, người lao động đến với Trung tâm đều nhận được sự đón tiếp nhiệt tình, tư vấn cặn kẽ cán bộ, chuyên viên Trung tâm; đồng thời Trung tâm đã thường xuyên phối hợp các cơ quan có liên quan để theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến, kết quả của từng vụ việc thông tin đến người lao động. Chính sự tận tâm, nhiệt tình, theo đuổi đến cùng các vụ việc đã đem lại nhiều kết quả tốt đẹp.
Trong 5 năm qua, Trung tâm đã tư vấn 834 vụ việc; trả lời 228 đơn thư, kiến nghị, phản ánh. Biên soạn và trả lời 271 câu hỏi - đáp pháp luật đăng trên website, bản tin Công đoàn Bình Định…Kết quả, đã hỗ trợ giúp cho công nhân lao động thu về được tổng số tiền là 2.621.720.680 đồng, cụ thể: hỗ trợ 52 người lao động nhận được tiền trợ cấp thôi việc với số tiền 738.382.000 đồng; hướng dẫn cho 24 người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền 434.961.680 đồng; giúp 06 người lao động nhận chế độ thai sản với số tiền 96.580.000 đồng. Yêu cầu công ty thanh toán lương cho 62 người lao động với số tiền 404.377.500 đồng. Chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) kịp thời cho 52 trường hợp, hỗ trợ 16 người lao động được nhận lại số tiền mà công ty đã giữ (tiền thế chân, ký quỹ) là 162.796.000 đồng; 25 người lao động được công ty nhận lại làm việc khi cho thôi việc trái luật. Giúp người lao động nhận được tiền bồi thường về tai nạn lao động, trợ cấp thất nghiệp (do công ty chốt sổ BHXH chậm trễ); bồi thường do công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật từ công ty với số tiền là 585.273.500 đồng. Hỗ trợ cho 03 người lao động làm thủ tục nhận chế độ BHXH một lần với số tiền 199.350.000 đồng.
Song song với việc hỗ trợ để đoàn viên, người lao động có được quyền lợi hợp pháp, chính đáng, Trung tâm còn tập trung phổ biến các luật, văn bản pháp luật mới có hiệu lực thi hành gửi đến người lao động như: biên soạn tài liệu, bài giảng tuyên truyền về các quy định mới của Bộ Luật lao động năm 2019, biên soạn và phát hành 3.150 bộ tài liệu hỏi - đáp tuyên truyền Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của chính phủ; Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định 28/QĐ-TTg, liên quan đến thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19 đến 1.535 Công đoàn cơ sở và 15 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. 

 
TVPL29092023

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật
Trung tâm đã tăng cường đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền. Đặc biệt trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát kéo dài, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật và việc tiếp cận, hỗ trợ người lao động…Trước những khó khăn này, Trung tâm đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua hình thức trực tuyến như: Tư vấn qua điện thoại, email, nhóm zalo, facebook, fanpage Trung tâm và một số kênh thông tin khác như: Trang thông tin điện tử Công đoàn Bình Định, Bản tin Công đoàn Bình Định, Tạp chí Truyền hình Công đoàn Bình Định hay phát tờ rơi để công nhân lao động biết, nắm bắt các kiến thức cơ bản về pháp luật lao động và các chế độ, chính sách một cách nhanh nhất.
Tổ chức các đợt tuyên truyền pháp luật lưu động, lồng ghép trong các hội thi. Hình thức, nội dung các bài giảng tuyên truyền pháp luật lưu động cũng đã được cải tiến với việc lồng ghép các video xử lý tình huống pháp luật lao động, không chỉ là trình chiếu các nội dung câu chữ như trước, qua đó tạo bước chuyển biến mạnh mẽ từng bước tăng số lượng, chất lượng công tác tuyên truyền pháp luật. Trung tâm đã trực tiếp và phối hợp tổ chức 48 đợt tư vấn pháp luật lưu động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, phát hơn 8000 tờ rơi, tờ gấp pháp luật về một số nội dung liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động; chế độ tiền lương, nghỉ việc riêng có hưởng lương; các chế độ đối với lao động nữ,...
Qua kết quả trên cho thấy, công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật của Trung tâm trong thời gian qua đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ, hình thức linh hoạt, nội dung phong phú phù hợp với từng địa phương, từng đối tượng. Việc không ngừng đổi mới, luôn bám sát với nhu cầu và điều kiện thực tiễn đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người lao động và người sử dụng lao động, giúp họ hiểu rõ hơn các quy định pháp luật. Từ đó, họ có niềm tin đối với pháp luật và tự điều chỉnh hành vi xử sự phù hợp với quy định pháp luật, tự bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình, mạnh dạn hơn trong việc phản ánh các hành vi trái pháp luật.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây