Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Công đoàn Bình Định, 5 năm nhìn lại công tác an toàn vệ sinh lao động

Thứ tư - 20/09/2023 16:19
An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một chủ trương lớn của Đảng, được Nhà nước cụ thể hóa bằng pháp luật. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, công tác ATVSLĐ ngày càng được các ngành, các cấp trong tỉnh, người lao động quan tâm thực hiện. Cùng với chính quyền, các ngành chức năng, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn nỗ lực thực hiện các giải pháp chăm lo cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), đảm bảo sức khỏe, an toàn tính mạng cho người lao động (NLĐ); khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với NLĐ, giúp NLĐ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.  
Các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức triển khai các chỉ thị, nghị quyết, pháp luật và các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ phong phú, thiết thực, gắn với Tháng Công nhân: tổ chức phát động; ký cam kết thi đua đảm bảo ATVSLĐ; tổ chức tuyên truyền với các hình thức hội thảo, hội thi, tuyên truyền trực quan thông qua “Góc Bảo hộ lao động”, cấp phát tài liệu, sổ tay, áp phích, tờ rơi, đăng tin bài trên các phương tiện thông tin…, qua đó, thu hút được sự tham gia, phối hợp của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và NLĐ. Tại các doanh nghiệp, CĐCS đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức tuyên truyền các quy định về đảm bảo ATVSLĐ - PCCN tại nơi sản xuất; huấn luyện ATVSLĐ, khám sức khoẻ định kỳ cho NLĐ; ký cam kết đảm bảo ATVSLĐ; phát động phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; thực hiện công tác tự kiểm tra tại đơn vị…
Trong 5 năm, các cấp công đoàn đã tổ chức 150 lớp tuyên truyền, tập huấn và 65 cuộc tư vấn về ATVSLĐ… cho 1.467 lượt cán bộ công đoàn và NLĐ ở các doanh nghiệp; phối hợp tổ chức lớp 14 lớp huấn luyện ATVSLĐ cho 780 lượt cán bộ CĐCS, phụ trách công tác ATVSLĐ, mạng lưới an toàn vệ sinh viên; hỗ trợ xây dựng 02 “Góc bảo hộ lao động” với tổng trị giá 60 triệu đồng; có 06 CĐCS phối hợp tổ chức hội thi ATVSV giỏi. Đặc biệt, trong năm 2020, trước tình hình dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ, phòng chống dịch Covid-19”, có 75 đội thi với 225 thí sinh tham gia.
Gắn việc tổ chức các hoạt động trên là việc phát động thường xuyên các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đề xuất các giải pháp giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, trong 5 năm đã có hơn 1.000 đề tài, sáng kiến được thực hiện mang lại hiệu quả làm lợi hơn 100 tỷ đồng…
Có thể nói, nhờ sự nỗ lực của các cấp công đoàn, sự phối hợp thực hiện đồng bộ của các cấp các ngành, các doanh nghiệp và NLĐ nên việc thực hiện công tác ATVSLĐ có chuyển biến tích cực: nhận thức về tầm quan trọng của việc đảm bảo ATVSLĐ được nâng lên; quan tâm đầu tư, cải thiện điều kiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn thiết bị, nhà xưởng; chăm lo sức khỏe NLĐ; giải quyết chế độ, đào tạo nghề và bố trí công việc cho người bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp.
Tuy vậy, vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức công tác ATVSLĐ; số vụ TNLĐ nặng và chết người có xu hướng giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra do không làm tốt công tác ATVSLĐ; nhận thức của người sử dụng lao động và NLĐ đối với đảm bảo ATVSLĐ chưa đầy đủ...
Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện một số giải pháp sau:
1.  Thường xuyên cập nhật nội dung, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để NLĐ, người sử dụng lao động nắm vững các chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác ATVSLĐ và tầm quan trọng của việc đảm bảo ATVSLĐ; nâng cao ý thức chấp hành mọi quy định pháp luật về ATVSLĐ.
2. Chủ động, tích cực tham gia với người sử dụng lao động xây dựng các nội quy, quy định, thỏa ước lao động tập thể, kế hoạch ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe cho NLĐ; quan tâm công tác tự kiểm tra của doanh nghiệp và thường xuyên giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách về ATVSLĐ trong doanh nghiệp. Tổ chức các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, tìm các biện pháp nhằm hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp; đẩy mạnh phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” và các hoạt động quần chúng làm công tác ATVSLĐ, mạng lưới ATVSV.
3. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về công tác ATVSLĐ, thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể… cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ, mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở cơ sở. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về công tác ATVSLĐ cho cấp trên kịp thời, đầy đủ để tổng hợp, phục vụ cho việc phân tích nhận định, đánh giá tình hình, tham mưu, đề xuất, kiến nghị các giải pháp khắc phục.
4. Phối hợp với các ngành, các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, xử lý nghiêm, kịp thời các doanh nghiệp vi phạm công tác ATVSLĐ.

Tác giả bài viết: Hữu Tín

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây