Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Phong trào Lao động giỏi, Lao động sáng tạo-Nhìn từ kết quả Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh thành phố Quy Nhơn năm 2023

Thứ tư - 10/01/2024 14:28
Hưởng ứng phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động, nhiều năm liền, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Quy Nhơn đã tích cực duy trì việc tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học cơ sở. Đối với Liên đoàn Lao động thành phố Quy Nhơn, việc các thầy cô giáo tham gia trong các dự án của học sinh chính là biểu hiện rõ nét của phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” do Công đoàn phát động trong công nhân, viên chức, lao động cả nước nói chung và Quy Nhơn nói riêng trong những năm qua.
 
CSPL100120241
Một số sản phẩm Cuộc thi KHKT cấp thành phố năm học 2023 – 2024

Giữa tháng 11/2023 vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã tổ chức Cuộc thi KHKT cấp thành phố dành cho học sinh trung học cơ sở năm học 2023-2024 với mục tiêu thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, giáo dục STEM trong các trường trung học cơ sở; góp phần phát triển phẩm, chất năng lực học sinh; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học. Khuyến khích việc nghiên cứu khoa học trong học sinh, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống; góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Nội dung thi là kết quả nghiên cứu của các dự án, đề tài, công trình nghiên cứu khoa học, kỹ thuật thuộc 22 lĩnh vực theo Thông tư 32/2017/TT-BGDĐT ngày 19/12/2017 của Bộ GDĐT. Dự án có thể của 01 học sinh hoặc của 02 học sinh. Mỗi dự án dự thi có 01 giáo viên hướng dẫn nghiên cứu. 19 dự án đủ điều kiện tham gia dự thi cấp thành phố năm học 2023-2024 bao gồm các lĩnh vực: Khoa học xã hội hành vi: 07 dự án;  Hệ thống nhúng: 04 dự án; Năng lượng vật lý: 01 dự án; Kỹ thuật cơ khí: 02 dự án; Kỹ thuật điện tử : 01 dự án; Kỹ thuật môi trường: 02 dự án; Hóa sinh: 01 dự án; Phần mềm hệ thống: 01 dự án.
Kết quả : 18 dự án đạt giải: 02 giải Nhất; 02 giải Nhì; 03 Giải Ba, 11 giải Tư. Dự án “Nghiên cứu, chiết xuất hoạt tính kháng khuẩn của tinh dầu hương nhu tía (Ocimum sanctum Linn) ở Phù Cát, Bình Định, ứng dụng làm nước sát khuẩn” thuộc lĩnh vực Hóa-Sinh do em Bùi Phan Anh Khoa, em Đặng Nguyễn Ngọc Nghĩa và giáo viên hướng dẫn là cô Nguyễn Thị Nhung - thuộc Trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong và Dự án “Thiết kế hệ thống điều khiển và giám sát trang trại thông minh” thuộc lĩnh vực hệ thống nhúng do em Nguyễn Đào Gia Nghi, em Nguyễn Thanh An và Thầy Nguyễn Xuân Đại đã xuất sắc đạt giải Nhất. Đồng thời, Phòng GDĐT Quy Nhơn chọn 05 dự án tham gia dự thi Cấp Tỉnh gồm các lĩnh vực Hóa-Sinh (01 dự án); Hệ Thống nhúng (02 dự án); Năng lượng- vật lý (01 dự án); Khoa học xã hội và hành vi (01 dự án)
Cuộc thi lần này cũng như những Cuộc thi khoa học kỹ thuật đã tổ chức trước đây, vai trò của người giáo viên hướng dẫn trong các dự án của học sinh là hết sức quan trọng. Giáo viên hướng dẫn nghiên cứu phải là người có năng lực chuyên môn phù hợp với lĩnh vực nghiên cứu của dự án dự thi, đồng thời một giáo viên cũng chỉ được hướng dẫn nghiên cứu tối đa 02 dự án khoa học kỹ thuật của học sinh trong cùng thời gian. Ngoài ra, các dự án dự thi có thể có thêm người hướng dẫn khoa học là các nhà khoa học chuyên ngành thuộc các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ sở khoa học công nghệ.
Cô giáo Trần Lê Hạnh – giáo viên giảng dạy môn Khoa học tự nhiên trường Trung học cơ sở Ngô Văn Sở, người nhiều năm trong vai trò giáo viên hướng dẫn dự tâm sự “làm công việc này khổ lắm em nhưng nó thỏa mãn niềm say mê nghiên cứu khoa học của mình và hạnh phúc nhất là khi nhìn thấy ánh lửa khát khao, vui sướng của học trò khi thí nghiệm thành công, bao nhiêu mệt nhọc tan biến hết”.
Chính những đam mê đó của học sinh và giáo viên là nơi ươm mầm cho phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo trong hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động thành phố và phong trào Dạy tốt, học tốt trong ngành giáo dục thành phố những năm qua ngày càng phát triển mạnh mẽ, xứng đáng là một trong những đơn vị dẫn đầu, có bề dày thành tích của cả hai ngành.

 
CSPL100120242
Cô giáo Nguyễn Thị Nhung và học sinh với Dự án “Nghiên cứu, chiết xuất hoạt tính kháng khuẩn
của tinh dầu hương nhu tía” đạt giải nhất của Cuộc thi KHKT cấp thành phố năm học 2023 - 2024

Bên cạnh đó, Công đoàn thành phố đã cùng với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tích cực vận động cán bộ, đoàn viên, cán bộ quản lý hưởng ứng các cuộc thi khác do ngành phát động như Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trung học cơ sở năm học 2023 - 2024 đã công nhận 87 giáo viên dạy giỏi qua đó góp phần nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù trong các cơ sở giáo dục trong toàn thành phố. Từ những hoạt động của ngành trong năm 2023 và các năm học trước đó, vừa qua, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã vinh dự được UBND tỉnh trao tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 32 tập thể trong năm học 2022 - 2023; tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 14 tập thể và 56 cá nhân từ năm học 2021 – 2022 đến năm học 2022 – 2023 và 04 cá nhân trong giai đoạn từ năm học 2018 – 2019 đến năm học 2022 – 2023.

Tác giả bài viết: Minh Nguyệt-Phòng GDĐT TP Quy Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây