Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định

Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh

Thứ tư - 14/10/2020 15:33
Thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh, Đảng đoàn LĐLD tỉnh đã phổ biến rộng rãi đến các cấp công đoàn, gắn việc triển khai với việc đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết 23-NQ/TW của BCH TW Đảng khoá IX "Về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".

Thông qua các hoạt động, chương trình, kế hoạch hàng năm, các cấp công đoàn đã triển khai, tuyên truyền đến tổ chức, đoàn viên, CNVCLĐ các nội dung như: Nghị quyết TW6 (khoá X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”; Tuyên truyền phổ biến tốt các chế độ chính sách, pháp luật có liên quan đến CNVCLĐ; Tư vấn, trợ giúp pháp lý, phổ biến hướng dẫn và giải đáp pháp luật cho NLĐ liên quan chế độ chính sách BHXH, trợ cấp thất nghiệp, đơn thư KNTC… Tiến hành khảo sát, kiểm tra, nắm tình hình hoạt động của các DN, đẩy mạnh công tác khảo sát, tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các loại hình doanh nghiệp. Hầu hết các cấp công đoàn đã nắm bắt được quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp cơ bản để thực hiện. Nhiều CĐCS đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng, làm tốt công tác phát triển đoàn viên. Tích cực tham gia xây dựng CĐCS và cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh nhằm góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Quá trình triển khai các chương trình công tác luôn được thường xuyên đôn đốc, quan tâm thực hiện và xem đó là một yêu cầu cấp bách bằng những giải pháp tích cực trong hoạt động công đoàn. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưỡng, đaọ đức, phong cách  Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đạt được một số kết quả thiết thực. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên được duy trì thường xuyên gắn với việc kiểm điểm, đánh giá trong Đảng đoàn, Đảng bộ, các chi bộ, cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên, đã động viên cán bộ, đảng viên thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động đối phó với mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch và các đối tượng cơ hội. Hoạt động thông tin, tuyên truyền đã chú trọng nêu gương những người tốt, việc tốt, phê phán những biểu hiện sa sút về tư tưởng chính trị, vô trách nhiệm, vụ lợi cá nhân, vi phạm chuẩn mực đạo đức, lối sống…
Đảng đoàn, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã từng bước đổi mới công tác đánh giá, nâng cao chất lượng quy hoạch cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chú trọng cán bộ trẻ, cán bộ nữ; thực hiện công tác cán bộ theo quy trình và tăng cường công tác quản lý cán bộ.  Tập trung chỉ đạo rà soát, bổ sung nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2018 - 2023; thực hiện quy hoạch cấp uỷ nhiệm kỳ 2015 – 2020; 2020-2025. Trong nhiệm kỳ đã bổ nhiệm mới 02 cán bộ, bổ nhiệm lại 05 cán bộ, điều động  06 cán bộ; giới thiệu ứng cử 13 đồng chí; thực hiện chính sách cán bộ 15 đồng chí. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chính trị được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, hiện nay cán bộ chuyên trách công đoàn có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên 60/60; chính trị: cao cấp 28/60, trung cấp 25/60. Cán bộ công đoàn kiêm nhiệm, các chức danh chủ chốt đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách được giữ vững. Quy chế làm việc được rà soát, bổ sung kịp thời. Cấp ủy các cấp tiếp tục đổi mới phương pháp lãnh đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả; phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên được chấn chỉnh gắn với việc học tập và và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.; Quy chế, chương trình phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị được sơ, tổng kết kịp thời. Thực hiện cải cách hành chính trong cơ quan, đơn vị có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là việc tư vấn pháp luật cho người lao động và giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại của CNVCLĐ.
 Nội dung sinh hoạt đảng được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong giữ gìn đạo đức, lối sống, chấp hành chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Cấp ủy các cấp không ngừng quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nâng cao hơn về lập trường tư tưởng chính trị, nhận thức đúng đắn về các chủ trương, nghị quyết, quy định, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đề cao cảnh giác trước mọi âm mưu của kẻ thù… Tích cực ngăn chặn có hiệu quả về tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Kịp thời xem xét, giải quyết những sai sót, khuyết điểm.. Công tác tuyên truyền đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn  Đảng hiện nay.
Đảng đoàn, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tập trung đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; triển khai quán triệt, xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH TW Đảng khoá XI, triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về quy chế giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội và quy định MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các đoàn thể bằng việc xây dựng nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động chuyên đề các đoàn thể để chỉ đạo thực hiện các chủ trương của Đảng. Tổ chức sơ kết, tổng kết kịp thời việc thực hiện các nghị quyết chuyên đề để rút kinh nghiệm trong chỉ đạo thực hiện.
Trong thòi gian tới, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động sâu sắc đến sản xuất, đời sống, việc làm của NLĐ. Các quốc gia tham gia ngày càng sâu rộng vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. Cùng với kinh tế, thương mại, thị trường, công nghệ, cạnh tranh về nguồn nhân lực chất lượng cao diễn ra gay gắt giữa các nước. Tình hình mới tạo ra cả thời cơ và thách thức đối với NLĐ. Nghị quyết số 20/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X cùng với các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, Hội nghị Trung ương 5, Hội nghị Trung ương 6, Hội nghị Trung ương 7 khóa XII đã đề ra nhiều chủ trương, quan điểm lớn của Đảng về phát triển đất nước, về xây dựng hệ thống chính trị và chăm lo xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam, xây dựng tổ chức công đoàn, là kim chỉ nam cho hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong giai đoạn mới. Do đó  các cấp công đoàn, toàn thể cán bộ công đoàn quyết tâm tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động đổi mới tổ chức và hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn lớn mạnh, tạo bước phát triển mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, thể hiện rõ nét nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ, xây dựng quan hệ lao động phát triển bền vững, phát huy vai trò quan trọng của NLĐ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Vinh - UV. Đảng đoàn, Trường Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
BAN TIN CONG DOAN BINH DINH
Thống nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây